เตือนเที่ยวอช.กุยบุรีระวังสัตว์ป่า

ภูมิภาค
25 พ.ย. 62
10:36
621
Logo Thai PBS
เตือนเที่ยวอช.กุยบุรีระวังสัตว์ป่า
ช่วงต้นฤดูหนาวอุทยานแห่งชาติกุยบุรีจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมากเป็นพิเศษ เพราะมีสัตว์ป่าโดยเฉพาะช้างและกระทิง หลายร้อยตัวออกจากป่ามาหากินอยู่ตามแหล่งน้ำและทุ่งหญ้าในเขตอุทยานแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.และ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เข้าไปท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ค่อนข้างมาก โดยเป้าหมายหลักคือชมความน่ารักของโขลงช้างป่า และฝูงกระทิง หลายร้อยตัวที่ออกมาหากินตามแหล่งน้ำ และทุ่งหญ้าภายในเขตอุทยานแห่งชาติ

 

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ต้องจัดกำลังคอยดูแลความปลอดภัยให้อย่างเข้มงวด โดยได้ขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวให้ทำตามกฎที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด และกำหนดให้รถรับส่งซึ่งนำนักท่องเที่ยวเข้าชมช้างและสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ ได้ 5 จุด โดยห้ามนักท่องเที่ยวเข้าชมสัตว์ในระยะใกล้ โดยเฉพาะที่จุดชมสัตว์โป่งสลัดได ซึ่งมักมีช้างป่าโขลงใหญ่ออกมาหากินเป็นประจำทุกวัน

 

นายทองสุข แดงโชติ หัวหน้าฝ่ายบริหารอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เปิดเผยว่า ในช่วงต้นฤดูหนาวป่าในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จะค่อนข้างอุดมสมบูรณ์เนื่องจากเพิ่งผ่านพ้นช่วงฤดูฝนมาใหม่ๆ สัตว์ป่า โดยเฉพาะช้างและกระทิงมักจะออกมาหากินตามแหล่งน้ำและทุ่งหญ้าค่อนข้างมาก

 

จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่พบว่าในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรีขณะนี้มีช้างอาศัยอยู่ประมาณ 300 ตัว และยังมีกระทิงอีกประมาณ 200 ตัว สัตว์ทั้ง 2 ชนิด อยู่ในความสนใจของนักท่องเที่ยวมากเป็นพิเศษ ซึ่งในระยะนี้สามารถพบเห็นได้ตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงค่ำ ซึ่งอุทยานแห่งชาติกุยบุรีจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้เฉพาะเวลา 14.00 น. - 18.00 น. ของทุกวัน ส่วนนอกเวลาที่กำหนดไม่อนุญาตให้เข้าเที่ยวชม เพราะเกรงจะกระทบสภาพความเป็นอยู่ของสัตว์ป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง