สั่งยึดฟาร์มไก่ "ปารีณา" รุกป่า-สปก.เจอพ่วงส่ง ป.ป.ช.สอบ

การเมือง
25 พ.ย. 62
13:30
22,565
Logo Thai PBS
สั่งยึดฟาร์มไก่ "ปารีณา" รุกป่า-สปก.เจอพ่วงส่ง ป.ป.ช.สอบ
พิษฟาร์มไก่รุกป่า-ที่ดินสปก. "ธรรมนัส" สั่งยึดคืนที่ดินเขาสนฟาร์ม จ.ราชบุรี พร้อมจ่อฟ้องแพ่ง หลังคณะทำงานร่วมของกรมป่าไม้-สปก. ตรวจสอบพบบุกรุกป่าสงวนฯ 46 ไร่ และที่ดินสปก.อีก 691 ไร่ ทส.ลั่นต้องเอาคืนที่ดินให้เกษตรกร พร้อมเล็งส่งข้อมูลให้ ป.ป.ช.

กรณีที่กรมป่าไม้ เข้าตรวจสอบที่ดินเขาสนฟาร์ม ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรีพรรคพลังประชารัฐ ในพื้นที่ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยพบว่ามีการรุกล้ำที่ป่าสวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี 30 ไร่ และอยู่ในแนวเขตตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 อีก 16 ไร่ รวมบุกรุกป่า 46 ไร่

วันนี้ (25 พ.ย.2562) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากกรมป่าไม้ ที่เข้าไปสำรวจพื้นที่แล้ว และเจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูลหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ก่อนวันที่ 27 พ.ย.นี้ ทั้งนี้ยืนยันว่าดำเนินการกับกรณีนี้เป็นมาตรฐานเดียวกันกับกรณีอื่นๆ ไม่มีแรงกดดันจากใคร และทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน

ส่วนจะต้องส่งมอบข้อมูลการบุกรุกพื้นที่ป่าของ ส.ส.ปารีณา ให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือไม่อยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบข้อมูลของเจ้าหน้าที่ให้เรียบร้อย ซึ่งการตรวจสอบคงต้องใช้เวลา เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ขึ้นกับการพิสูจน์สิทธิ์ออกมา ต้องมีการรังวัดที่ต้องรอบคอบ ไม่อย่างนั้นจะเกิดปัญหาตามมา 

อะไรที่ไม่ใช่ เป็นของเกษตรกร แต่ไปอยู่ในมือของนายทุนจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายที่มีอยู่

 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ ได้ข้อยุติพอสมควรแล้ว โดยเฉพาะในส่วนของกรมป่าไม้ มีการบุกรุกเขตป่าชัดเจน จะดำเนินตามกฎหมายแน่นอน และต้องให้เวลาคณะทำงานกรมป่าไม้ ตรวจสอบที่ดินเขาสนฟาร์ม ตามหมายศาลตรวจสอบพื้นที่ รวบรวมเอกสารทั้งหมดที่ต้องได้รับการรับรองอย่างถูกต้องผ่านคณะกรรมการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน เพื่อไม่ให้เกิดจุดอ่อนทางคดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "ป่าไม้" ตั้งกก.สอบที่ดิน "ปารีณา"เคลียร์ปมรุกที่ป่า

สั่งยึดคืนที่ดิน สปก.

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้สั่งการนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.)ดำเนินการกรณีน.ส.ปารีณา ครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน หลังการตรวจสอบของคณะทำงานร่วมของสปก.-กรมป่าไม้ ซึ่งนายวิณะโรจน์ รายงานว่า ที่ดินที่แสดงบัญชีแสดงทรัพย์สินต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และบัญชีแสดงการจดทะเบียนครอบครองฟาร์มไก่เนื้อ จากกรมปศุสัตว์

ซึ่งคณะทำงานตรวจสอบจากการ อ่านแปลภาพทางอากาศ ประกอบการนำชี้ของผู้ใหญ่บ้าน พบว่าเขาสน 1 อยู่ในเขตพื้นที่ปฎิรูปที่ดินทั้งหมด เนื้อที่ 691 ไร่ ส่วนเขาสน 2 เป็นพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 เนื้อที่ประมาณ 46 ไร่ 

การครอบครองพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินเกินกว่า50 ไร่ผิดตามพ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จึงสั่งให้ยึดคืนหลวงทั้งหมด จากนั้นจะให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

จ่อฟ้องแพ่งครองที่ดินสปก.กว่า 691 ไร่

ทั้งนี้การครอบครองที่ดินของครอบครัว น.ส.ปารีณาที่แจ้งว่า เข้ามาใช้ประโยชน์ตั้งแต่พ.ศ.2489 ก่อนที่กรมป่าไม้ จะมอบให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดินในพ.ศ.2536 ตามประมวลกฎหมายที่ดิน ไม่สามารถดำเนินคดีได้แล้ว เนื่องจากครอบครองเกิน 10 ปี จึงหมดอายุความแล้ว แต่ให้พิจารณาว่าสามารถฟ้องร้องทางแพ่ง ฐานทำให้ที่ดินของรัฐเสียหาย และใช้ประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาตได้หรือไม่

ขณะนี้ทาง ส.ป.ก. ได้ปักป้ายหน้าฟาร์มว่าเป็นที่ดินของส.ป.ก.ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา และได้เชิญน.ส.ปารีณา มาอุทธรณ์ โดยหากมีเอกสารการเข้าทำประโยชน์ให้นำมาแสดง จากนั้นส.ป.ก. จะตรวจสอบว่า การอุทธรณ์และเอกสารที่นำมาแสดงนั้นฟังขึ้นหรือไม่ ถ้าฟังไม่ขึ้นต้องยึดคืนแล้วนำมาจัดสรรใหม่ให้ผู้มีคุณสมบัติเข้าประกอบอาชีพเกษตรกรรม 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขาดคุณสมบัติ! "ธรรมนัส" สั่งรื้อฟาร์มไก่ปารีณารุกที่ สปก.

กางแผนที่ตรวจสอบที่ดิน สปก. "ปารีณา"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง