อ้างครอบครองสุจริต 10 ปี "ปารีณา" ขอรังวัดที่ดินฟาร์มไก่ใหม่

สิ่งแวดล้อม
26 พ.ย. 62
09:21
2,988
Logo Thai PBS
อ้างครอบครองสุจริต 10 ปี "ปารีณา" ขอรังวัดที่ดินฟาร์มไก่ใหม่
น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ทำหนังสือขอให้กรมป่าไม้ และสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) ตรวจสอบที่ดินเขาสนฟาร์ม ในพื้นที่อ.จอมบึง จ.ราชบุรี อย่างละเอียดอีกครั้งก่อนดำเนินคดี อ้างได้มาโดยสุจริตกว่า 10 ปี ระบุแผนที่คลาดเคลื่อน

วันนี้ (26 พ.ย.2562) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมป่าไม้ และเลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ลงวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา ขอให้ตรวจสอบเขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตปฏิรูปที่ดิน หลังการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่รัฐพบว่าที่ดินเขาสนฟาร์มของตนเองบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี

โดยขอชี้แจงว่าได้ครอบครองที่ดินบริเวณดังกล่าวโดยสุจริตและเปิดเผยเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ที่มีลักษณะการทำประโยชน์เป็นฟาร์มเลี้ยงไก่ และไม่เคยมีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการใดตรวจสอบหรือแจ้งว่ามีการกระทำผิด

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบตามที่ปรากฏเป็นข่าวบริเวณที่อาจอยู่นอกป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งหลักฐานที่ดำเนินการเป็นแผนที่ท้ายกฎกระทรวงมีมาตราส่วน 1 ต่อ 400,000 และพื้นที่ท้ายพระราชกฤษฎีกากําหนดเขตปฏิรูปที่ดินมีมาตราส่วน 1 ต่อ 100,000

จึงขอให้กรมป่าไม้ และสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตร กรรม (สปก.) ตรวจสอบแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตปฏิรูปที่ดินโดยละเอียดรอบคอบก่อนการดำเนินคดีใดๆ

เนื่องจากบริเวณดังกล่าวนอกจากเขาสวนฟาร์มของตนเองแล้ว ยังมีราษฎรในต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี มีการครอบครองที่ดินบริเวณดังกล่าว ด้วยอาจจะได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำโดยยังไม่มีการตรวจสอบเขตที่ดินที่ชัดเจน

จ่อแจ้งความข้อหาบุกรุกป่า 

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบอย่างรัดกุม ก่อนที่จะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย คาดว่าใช้เวลา 1-2 วันจะดำเนินการแล้วเสร็จ

เบื้องต้นใช้กฎหมาย 2 ฉบับคือ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 นอกจากนี้ยังยืนยันว่า ได้สั่งการให้กรมป่าไม้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา 

ส่วนกรณี นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.พลังประชารัฐ ที่มีกระแสข่าวว่า ได้แจ้งต่อป.ป.ช. มีที่ดิน ภบท.5จำนวน  2 แปลง ได้มาในปี 2545 ที่จ.จันทบุรี 200 ไร่ และระยอง 150 ไร่ ซึ่งอาจจะเป็นการบุกรุกที่ ขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนจะดูว่ามีการร้องเรียน หรือมีในลักษณะเดียวดันหรือต่างกรรมต่างวาระอย่างไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งยึดฟาร์มไก่ "ปารีณา" รุกป่า-สปก.เจอพ่วงส่ง ป.ป.ช.สอบ

"ป่าไม้" ตั้งกก.สอบที่ดิน "ปารีณา"เคลียร์ปมรุกที่ป่า

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง