สตม.รวบแก๊งคนจีนแกล้งใบ้-ป่วยโรคร้าย เร่ขอเงินนักท่องเที่ยว

อาชญากรรม
28 พ.ย. 62
18:33
543
Logo Thai PBS
สตม.รวบแก๊งคนจีนแกล้งใบ้-ป่วยโรคร้าย เร่ขอเงินนักท่องเที่ยว
พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) พร้อมชุดสืบสวน แถลงข่าวจับกุม แก๊งชาวจีนแกล้งเป็นใบ้และป่วยโรคร้าย ถือป้ายขอเงินจากนักท่องเที่ยว ยอมรับ ตระเวนขอเงินนักท่องเที่ยวในหลายประเทศ รายได้เฉลี่ยวันละ 2,500 บาท

วันนี้ (28 พ.ย.2562) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) พร้อมชุดสืบสวน แถลงข่าวจับกุม นายตัน อายุ 61 ปี สัญชาติจีน แก๊งชาวจีน มีพฤติกรรมแสร้งทำใบ้ พิการทางการได้ยิน ถือป้ายหลอกเป็นโรคร้าย ขอเงินนักท่องเที่ยว ตระเวนทำในหลายประเทศ ทั้งไทย มาเลเซีย และเวียดนาม สลับกันไป

พล.ต.ต.พรชัย ขจรกลิ่น ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบก.สส.สตม.) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินการจับกลุ่มชาวจีนที่เข้ามารบเร้านักท่องเที่ยวโดยการเดินถือป้ายข้อความต่างๆ และแสร้งทำเป็นคนใบ้ พิการทางการได้ยิน เรียกความสงสาร สร้างความตระหนกตกใจและความเดือดร้อนต่อนักท่องเที่ยว

หลังจากเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบย่านสุขุมวิท พระโขนง เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา พบ นายตัน อายุ 61 ปี สัญชาติจีน ขณะเรี่ยไรขอเงินบุคคลทั่วไป โดยถือป้ายมีข้อความว่า “ขอความช่วยเหลือ ภรรยาของฉันป่วยเป็นมะเร็งเม็ดโลหิตขาว รักษาอยู่ในโรงพยาบาลต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก จึงวอนขอความช่วยเหลือจากท่านทั้งหลาย”

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แสดงตน ขอตรวจสอบ นายตัน ใช้ภาษามือบอกกับเจ้าหน้าที่ว่า เป็นใบ้ และพิการทางการได้ยิน เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานไปยังล่ามภาษาจีน โดยภายหลัง นายตัน รับว่า ไม่ได้เป็นใบ้หรือพิการทางการได้ยินแต่อย่างใด และภรรยาก็ไม่ได้ป่วยตามที่กล่าวอ้าง เจ้าหน้าที่จึงได้สืบสวนขยายผล ทราบว่า มีเพื่อนร่วมขบวนการอีกหลายคน พักอาศัยอยู่ที่โรงแรมย่านสถานีรถไฟหัวลำโพง เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบโรงแรมดังกล่าว พบเพื่อนร่วมแก๊งขอทานชาวจีน อีกจำนวน 3 คน ภายในห้องพัก

ภาพ : สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ภาพ : สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง


ทั้งนี้ จากการสอบสวน กลุ่มบุคคลชาวจีนที่พักอาศัยอยู่ในโรงแรมย่านหัวลำโพง รับสารภาพว่า เงินส่วนหนึ่งที่ได้จากการขอทานได้นำมาเล่นการพนันไพ่ พร้อมยอมรับว่า รายได้จากการแสร้งเป็นใบ้ และพิการทางการได้ยิน โดยการเดินเรี่ยไรเงิน เฉลี่ยวันละ 2,500 บาท โดยชาวจีนกลุ่มนี้ เดินทางมาจากมณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน หลังจากเข้ามาในประเทศไทยแล้วก็จะไปขอทาน บ้างก็เดินทางไปประเทศอื่น เช่น มาเลเซีย เวียดนาม สลับกันไป

เจ้าหน้าที่จึงดำเนินคดีในข้อหา “กระทำการอันเป็นขอทาน” พร้อมได้ทำการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ด้วยเหตุผลไม่มีปัจจัยยังชีพตามควรแก่กรณีที่เข้ามาในราชอาณาจักร และเตรียมขยายผลในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง