“ฟาร์มแคร์” ตัวช่วยค้นหาและเข้าถึงร้านขายยาคุณภาพ

Logo Thai PBS
“ฟาร์มแคร์” ตัวช่วยค้นหาและเข้าถึงร้านขายยาคุณภาพ
"ฟาร์มแคร์" ตัวช่วยค้นหาและเข้าถึง "ร้านขายยาคุณภาพ" ที่มีเภสัชกรให้คำแนะนำ เพื่อให้ได้รับบริการที่ดี โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม

แพลตฟอร์ม “PHARMCARE”​ ฟาร์มแคร์ ตัวช่วยอัจฉริยะที่จะทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพที่ดี ค้นหาและเข้าถึงร้านขายยาที่ได้คุณภาพ มีเภสัชกรที่มีความรู้ พร้อมให้คำแนะนำ มีบริการด้านสุขภาพ ที่สามารถเช็กสุขภาพและวิเคราะห์โรคได้เบื้องต้น เพื่อให้ได้รับบริการที่ดี โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม

เว็บไซต์ PHARMCARE จะมีเภสัชกรรมบริบาลที่ได้รับการฝึกสอนมาในเรื่องข้อซักถาม สังเกตอาการ และการให้บริการ 10 โรคเบื้องต้น คือโรคที่คนส่วนใหญ่จะเดินเข้าไปซื้อยากินได้เองอยู่แล้ว แต่อาจไม่ได้รับคำปรึกษาหรือคำแนะนำที่ดี

ทั้งนี้ จากการสำรวจจำนวนคนที่เดินเข้าร้านยาต่อปี อยู่ที่ประมาณ 310 ล้านครั้งทั่วประเทศ เฉลี่ยต่อคนที่เดินเข้าร้านขายยา 6-7 ครั้งต่อปี ในจำนวนนี้ อาจมีกว่าร้อยล้านครั้ง ที่เขาอาจไม่ได้รับคำปรึกษาที่มีคุณภาพเลย

วิธีการใช้ PHARMCARE ไม่ยาก เพียงเปิดเว็บ https://pharmcare.co ก็จะขึ้นตำแหน่งร้านขายยาที่อยู่ใกล้บริเวณที่เราอยู่ โดยบอกเป็นระยะทางกี่กิโลเมตร และเมื่อกดเข้าไปดูจะเห็นชื่อร้าน และชื่อของเภสัชกรผู้ให้บริการ ที่พร้อมให้คำปรึกษามากกว่าการขายยาเพียงอย่างเดียว

ร้านยาคุณภาพที่เข้าอยู่ในเครือข่ายตอนนี้มีอยู่ประมาณ 70 ร้านยาในกรุงเทพ ตั้งเป้าขยายไปตามจังหวัดใกล้เคียงและทั่วประเทศในอนาคต

PHARMCARE นอกจากจะเป็นผู้ช่วยในการค้นหาร้านยาคุณภาพใกล้บ้านได้แล้ว ยังช่วยปรับพฤติกรรมของคนที่มาใช้บริการด้วย จากที่เคยไม่สบายแล้วหาซื้อยากินเอง ทั้งจากความเคยชิน และจากคำแนะนำของเพื่อน หรือซื้อจากที่เห็นในโฆษณา เปลี่ยนมาเป็นการได้รับคำปรึกษาจากเภสัชกรก่อน เหมือนมีหมอยาประจำตัวที่ช่วยดูแลเรื่องสุขภาพ และเมื่อประชาชนทุกคนอยากเข้าร้านขายยาคุณภาพที่มีเภสัชกรให้บริการที่ดี ก็จะกระตุ้นให้ร้านขายยาทั่วไปตื่นตัวพร้อมที่จะปรับปรุงการบริการให้ดีขึ้น ประชาชนก็จะได้รับบริการด้านสุขภาพที่ดีขึ้นตามไปด้วย

----------------------------
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ #ThaiPBS
ที่เพจ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง