รมช.มหาดไทย ย้ำมาตรการลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาล

ภูมิภาค
2 ธ.ค. 62
14:40
156
Logo Thai PBS
รมช.มหาดไทย ย้ำมาตรการลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาล
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ย้ำมาตรการลด และป้องบกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วม หลังพบสถิติ มีผู้เสียชีวิตจากอบุติเหตุทางถนนเฉลี่ยวันละ 45 ราย สูงถึง 20,000 กว่ารายต่อปี

วันนี้ (2 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เดินทางไปมอบนโยบาย ให้หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จ.ลำปาง เพื่อติดตามการปฏิบัติงานและมอบนโยบายการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ จ.ลำปาง

 

 

ในที่ประชุมได้มีการสรุปการดำเนินการภาพรวมด้านความปลอดภัยทางถนนของ จ.ลำปาง การดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนนของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยการบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนน และการสัญจรอย่างปลอดภัย ยานพาหนะปลอดภัย ผู้ใช้รถใช้ถนนปลอดภัย การตอบสนองหลังการเกิดอุบัติเหตุ ตลอดจนผลงานเด่นในการดำเนินการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนของ จ.ลำปาง ที่ห้องประชุมประสิทธิ์ศาสตร์ ชั้น 3 อาคารคณะครุศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

 

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ระบุว่า หลังจากที่พบว่าสถิติมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเฉลี่ยวันละ 45 คน สูงกว่า 20,000 คนต่อปี ต่อจำนวนประชากร 100,000 คน เกินเกณฑ์ที่สหประชาชาติกำหนดไว้จึงได้เน้นย้ำให้ทุกจังหวัด กำหนดให้การดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนนเป็นวาระสำคัญที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจังในทุกระดับ

 

 

โดยใช้กลไกตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนน และผลักดันนโยบายไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ส่วนกลางจะมีการติดตามสถานการณ์ปัญหาผลการดำเนินงานในระดับพื้นที่ ทั้งรายเดือน และรายไตรมาส ผ่านระบบ โดยช่องทางที่ ศปถ.กำหนดอย่างต่อเนื่อง

 

 

อีกทั้ง ล่าสุด สนช.ได้แก้กฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ 3 ท้องถิ่นประกอบด้วย อบจ., เทศบาล, อบต., มีหน้าที่โดยตรงในการจัดการความเป็นระเบียบเรียบร้อยการจราจร ประเทศใช้เมื่อวันที่ 16 เม.ย.2562 

 

 

ดังนั้น ท้องถิ่นจึงมีหน้าที่ในการป้องกัน และร่วมแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนที่จะเกิดขึ้นให้ลดน้อยลง และลดการสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินให้ลดลงมากที่สุด โดยเฉพาะช่วงหยุดยาวช่วงเทศกาล และอีกทั้งใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่ ทุกภาคส่วนต้องมีการเตรียมพร้อมในทุกด้าน อย่างเต็มความสามารถ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง