ธนบัตรชำรุด-ไฟไหม้ แลกคืนได้

ภูมิภาค
3 ธ.ค. 62
11:49
4,097
Logo Thai PBS
ธนบัตรชำรุด-ไฟไหม้ แลกคืนได้
เจ้าหน้าที่ศูนย์จัดการธนบัตร นครราชสีมา เตรียมเข้าตรวจสอบกรณีเงินสดของพ่อค้าตลาดแม่กิมเฮง จ.นครราชสีมา ถูกไฟไหม้ 300,000 บาท เข้าเกณฑ์แลกคืนได้หรือไม่

วันนี้ (3 ธ.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์จัดการธนบัตร นครราชสีมา เตรียมเข้าตรวจสอบกรณีเงินสดของพ่อค้าตลาดแม่กิมเฮง จ.นครราชสีมา ถูกไฟไหม้เสียหาย 300,000 บาท ว่าจะแลกคืนได้หรือไม่ เบื้องต้นตามระเบียบธนาคารแห่งประเทศไทย ธนบัตรชำรุดมีเนื้อธนบัตรเหลืออยู่เกินกว่า 3 ใน 5 ส่วน สามารถแลกเปลี่ยนได้เต็มตามราคาหน้าธนบัตร​

นายเถลิงศักดิ์ ไสยอินทรานุรักษ์ พ่อค้าขายส่งลูกชิ้นในตลาดแม่กิมเฮง ซึ่งเป็นเจ้าของเงิน 300,000 บาท ที่ถูกไฟไหม้บอกว่าเงินทั้งหมดได้จากการขายลูกชิ้นในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งก่อนเกิดเหตุได้เก็บเงินไว้ใต้ลิ้นชักโต๊ะภายในร้านเพื่อเตรียมนำไปฝากธนาคารแต่ถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหมด

ตระเวนนำเงินที่ถูกไฟไหม้ไปแลกเงินกับธนาคารต่างๆ ใน จ.นครราชสีมา แต่ไม่มีธนาคารใดรับแลก

สำหรับเหตุไฟไหม้ตลาดแม่กิมเฮง ตรงข้ามลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา เมื่อคืนวันที่ 1 ธ.ค.2562 มีร้านค้าและแผงจำหน่ายสินค้าได้รับความเสียหายกว่า 100 ร้าน

 

เช็ก" ธนบัตร ชำรุด แบบไหนแลกได้

ธนาคารแห่งประเทศไทย ให้ความรู้ประชาชน สำหรับผู้ที่ประสบปัญหาธนบัตรชำรุด เสียหาย อย่าคิดว่าใช้การไม่ได้ สามารถนำไปแลกเป็นธนบัตรใบใหม่ได้ ดังนี้

1. แลกเปลี่ยนได้ทันที ได้แก่ ธนบัตรชำรุดมีเนื้อธนบัตรเหลืออยู่เกินกว่า 3 ใน 5 ส่วน สามารถแลกเปลี่ยนได้เต็มตามราคาหน้าธนบัตร​

2. ต้องเขียนคำร้อง

- ได้แก่ ธนบัตรชำรุดครึ่งฉบับ ธนบัตรต่อท่อนผิด ธนบัตรขาดจนแยกจากกันมากกว่า 2 ส่วน และธนบัตรขาดวิ่นที่มีเนื้อน้อยกว่า 3 ใน 5 ส่วน

- ผู้ขอแลกต้องเขียนคำร้องขอแลกเปลี่ยนตามแบบที่กำหนด พร้อมแนบธนบัตรชำรุดและสำเนาสมุดบัญชีของท่าน (ธนาคารใดก็ได้) ​ยื่นต่อเจ้าหน้าที่ธนาคาร เพื่อนำส่งให้ ธปท. พิจารณาค่าแลกเปลี่ยน

- ธปท. จะแจ้งผลการพิจารณา และโอนเงินค่าแลกเปลี่ยนเข้าบัญชีออมทรัพย์ ตามที่ระบุไว้ในคำร้อง

สำหรับธนบัตรชำ​รุดที่ถูกไฟไหม้เกรียม ถูกสัตว์หรือแมลงกัดแทะ หรือเปี่อยติดกันเป็นปึกเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจได้รับความเสียหายระหว่างการจัดส่ง ผู้ขอแลกต้องนำธนบัตรไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารและเขียนคำร้องไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำธนบัตรและหลักฐานมาขอแลกด้วยตนเอง ที่สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง