เปรียบ กรมป่าไม้ เป็น "ปู่โสม" เฝ้าทรัพย์แผ่นดิน

สิ่งแวดล้อม
4 ธ.ค. 62
17:53
1,610
Logo Thai PBS
เปรียบ กรมป่าไม้ เป็น "ปู่โสม" เฝ้าทรัพย์แผ่นดิน
กรมป่าไม้ ยกคำของ พล.ต.ท.เพียร สฤษฎ์ยุทธศิลป์ อดีตอธิบดีกรมป่าไม้ คนที่ 6 เทียบกรมป่าไม้ เหมือนปู่โสมเฝ้าสมบัติทรัพยากรธรรมชาติ ที่ต้องรักษาให้อยู่ชั่วกัปชั่วกัลป์

วันนี้ (4 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจคุยกับอธิบดีกรมป่าไม้ ซึ่งเป็นช่องทางในการสื่อสารของกรมป่าไม้ ได้โพสต์ข้อความว่า ท่านอธิบดีกรมป่าไม้ในอดีตที่ได้กล่าวไว้ เป็นภาพจริงจนถึงปัจจุบัน 

โดยหยิบยกข้อความของ พล.ต.ท.เพียร สฤษฎ์ยุทธศิลป์ พิริยะโยธิน อดีตอธิบดีกรมป่าไม้ คนที่ 6 ที่ดำรงตำแหน่งในช่วงปี 2484-2490 ที่เขียนเทียบไว้ว่า "ปู่โสม-กรมป่าไม้" 

ข้อความ ระบุว่า หน้าที่กรมป่าไม้ เปรียบได้กับปู่โสมผู้เฝ้าขุมทรัพย์ คือรักษาขุมทรัพย์ที่มีอยู่มิให้สูญหาย ปู่โสมที่รักษาขุมทรัพย์ไว้ได้ ก็เพราะเป็นปู่เจ้า และตั้งใจคอยเฝ้าพิทักษ์จริงจัง ด้วยความหวงแหน ประกอบกับมีอำนาจอิทธิฤทธิ์ สามารถหักคอ ทำให้คนเจ็บล้มตายได้ ใครเข้ามาใกล้หรือแตะต้องทรัพย์ปู่โสมเป็นต้องรู้ได้ด้วยญาณพิเศษทันที ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้คนจึงเกรงกลัว ไม่กล้าบังอาจล่วงละเมิด ยิ่งกว่านั้นขุมทรัพย์ของปู่โสมก็อยู่ในที่ลี้ลับ ไม่มีใครทราบได้ง่าย

ทรัพยากรธรรมชาติที่กรมป่าไม้ ต้องรับผิตชอบนั้นเป็นขุมทรัพย์เหมือนกัน เพราะจะต้องไห้มีอยู่ชั่วกัปชั่วกัลป์ตลอดไป แต่ผิดกับของปู่โสม ที่มิใช่เพียงเฝ้ารักษาให้คงอยู่ ต้องจัดการให้อำนวยประโยชน์สุขแก่ประชาชนและแก่รัฐด้วย

ที่เก็บเกิดของทรัพยากรก็อยู่ในที่เปิดเผย มีอาณาบริเวณกว้างใหญ่ไพศาล ใครจะผ่านเข้าออกก็ได้ตามพอใจ จึงเป็นภาระที่ยาก และหนักกว่ากันมาก เจ้าหน้าที่ก็ไม่มีอิทธิฤทธิ์ที่จะทำให้คนเกรงกลัว ตรงกันข้าม เจ้าหน้าที่คนใดเคร่งครัดเข้มแข็ง ก็มักจะถูกคนร้ายที่มุ่งจะล่วงละเมิดทำร้ายเอา เมื่อภาระหน้าที่มีมาก และยากกว่าของปู่โสม อิทธิฤทธ์อิทธิพลในตัวเองก็ขาดแล้ว จึงเป็นการยากที่จะปฏิบัติให้ได้ผลสมบูรณ์ น่าเห็นใจกรมป่าไม้อย่างยิ่ง แเต่อย่างไรก็ตาม หน้าที่แม้จะยากต้องให้เกิดผลสุดความสามารถ

 

งดสัมภาษณ์สื่อหลังส่งคดีรุกป่าให้ บก.ปทส. 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายอรรถพล ยังได้โพสต์ข้อความว่า "ตามที่ได้แจ้งให้พี่ๆสื่อฯได้ทราบ หลังจากที่จบการแถลงข่าวแล้ว ต้องขออภัยที่ต้องหลีกเลี่ยงการให้สัมภาษณ์ในกรณีที่ดินราชบุรีโดยไม่จำเป็นนะครับ เพราะเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว และไม่อยากทำให้เกิดผลกระทบต่อการสอบสวน ทั้งนี้อาจให้ข้อเท็จจริงได้ในบางกรณีและบางโอกาสเท่าที่จำเป็นเท่านั้นครับ"

ข้อความเหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากข่าวการแถลงข่าวของกรมป่าไม้ ที่แจ้งข้อกล่าวหาน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่ตรวจพบฟาร์มไก่ ในต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี บางส่วนบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 รวม 46.1 ไร่ ซึ่งหลังจากกรมป่าไม้ ตรวจสอบปัญหาการถือครองที่ดินในเขตป่า ทำให้มีหลายคนชื่นชมการทำงานของกรมป่าไม้ ว่าไม่ประวิงเวลาและทำงานตามอำนาจหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

กรมป่าไม้ชี้ "ปารีณา" ผิด 4 ข้อหา เตรียมปักป้ายปิดฟาร์มไก่

ใครคือ "อรรถพล เจริญชันษา"

"อรรถพล" นั่งเก้าอี้อธิบดีกรมป่าไม้คนใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง