ชาวโซเชียล หนุนหยุดเมนู "หูฉลาม" ในงานเลี้ยง

สิ่งแวดล้อม
5 ธ.ค. 62
06:25
5,797
Logo Thai PBS
ชาวโซเชียล หนุนหยุดเมนู "หูฉลาม" ในงานเลี้ยง
พิษซุปหูฉลามกระชับมิตร ปลุกกระแสตื่นตัวในโซเชียล ดารา นักวิชาการเรียกร้องรัฐบาล #ฉลองไม่ฉลาม ยุติการบริโภคเมนูที่คร่าชีวิตฉลาม ขณะที่นักวิชาการดัง อาจารย์ธรณ์ วอนรัฐบาลทำแผนอนุรักษ์ฉลาม พร้อมเรียกร่้องนายกรัฐมนตรี ประกาศงดร่วมงานที่มีการเสิร์ฟเมนูหูฉลาม

จากกรณีที่มีการการเผยแพร่ข่าวงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล โดยหนึ่งในเมนูอาหารคือ ซุปหูฉลามตุ๋นหม้อดิน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างจากกลุ่มนักอนุรักษ์ นักวิชาการ รวมทั้งกลุ่มดาราที่ไม่เห็นด้วย วานนี้ (4 ธ.ค.2562) นายณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ หรือป้อง ดารานักแสดงชื่อดัง ในฐานะทูตรณรงค์ หยุดกินหูฉลาม ให้กับองค์กร "Wild Aid Thailand" ออกมาโพสต์อินสตาแกรมว่า 

ฉลองยังต้องมีฉลามกันอีกหรือ?

คนรณรงค์ ก็รณรงค์กันไป รัฐบาลก็ไม่สนใจ จะปาร์ตี้สยบรอยร้าว หรืออะไรก็ทำไปครับ แต่ฉลามไม่ได้รู้เรื่องด้วย หยุดทำร้ายฉลาม ทำลายระบบนิเวศในท้องทะเล ช่วยเป็นตัวอย่างที่ดีหน่อยครับ

เห็นข่าวงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล ที่ 1 ในเมนูอาหารค่ำคือ ซุปหูฉลามตุ๋นหม้อดิน ถือเป็นเสียงสะท้อนที่ดีว่าความพยายามในการรณรงค์ให้คนไทยเห็นความสำคัญของการเลิกบริโภคหูฉลาม อาจยังไปไม่ถึงบรรดาผู้นำในรัฐบาล ท่านจึงกลายเป็นผู้บริโภคเสียเอง

 

 

เมื่อปี 2012 หรือ 7 ปีก่อน รัฐบาลจีนประกาศแบนการเสิร์ฟหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐ โดยให้เหตุผลว่า เพื่อสร้างบรรทัดฐานในการปกป้องสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ขณะที่ล่าสุดเมื่อกลางปีนี้ ประเทศแคนาดา เป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำและกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ หรือ G20 ที่ผ่านกฎหมายจำกัดการค้าหูฉลามด้วยการแบนการส่งออกและนำเข้าหูฉลามในประเทศ สะท้อนความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องปกป้องประชากรฉลามโลกที่กำลังเผชิญภาวะวิกฤต ที่ถูกคุกคามจากการค้า ความต้องการบริโภคหูฉลาม และการทำประมงเกินขนาด

 ทุกปีฉลาม 73 ล้านตัวถูกนำไปทำเป็นซุปหูฉลามในงานรื่นเริงต่างๆ เพียงเพราะค่านิยมที่ว่า ซุปหูฉลาม คือ อาหารราคาแพงที่แสดงถึงฐานะทางสังคมของเจ้าภาพได้ ทั้งๆที่ ซุปหูฉลามแต่ละถ้วย ได้มาจากการฆ่าสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ และใน 15 ปีที่ผ่านมา ประชากรปลาฉลามบางสายพันธุ์ลดลงมากราว 90-98%

 

ภาพ:  Wild Aid Thailand

ภาพ: Wild Aid Thailand

ภาพ: Wild Aid Thailand

 

ฉลามมีบทบาทสำคัญในท้องทะเลที่ไม่เหมือนปลาอื่น เป็นผู้รักษาความสมดุลของมหาสมุทรที่เป็นบ้านของสัตว์ทะเล เหมือนเสือในป่า หากไม่มีฉลาม ระบบนิเวศทางทะเลอาจถูกทำลาย การบริโภคหูฉลามและเมนูจากฉลามอื่นๆ จึงไม่ใช่การบริโภคที่ยั่งยืน

วิธีง่ายๆที่ทุกคนสามารถช่วยฉลาม คือการ #ฉลองไม่ฉลาม ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลร่วมกันสร้างบรรทัดฐานใหม่ในการปกป้องฉลามด้วยการเลิกเสิร์ฟ เลิกทานหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐในอนาคต เพราะหยุดกินหูฉลาม เท่ากับหยุดฆ่า ร่วม #ฉลองไม่ฉลาม กันเถอะนะครับ #WildAidThailand #ฉลองไม่ฉลาม #หยุดกินหูฉลามเท่ากับหยุดฆ่า #NoSharkFin"

 

ชาวโซเชียล เรียกร้องหยุดกินซุปหูฉลาม 

ขณะที่ในทวิตเตอร์วันนี้ #ฉลองไม่ฉลาม ติดแอชแท็กอันดับที่ 5 โดยชาวโซเชียลต่างวิจารณ์และบางส่วนเรียกร้องให้หยุดการกินหูฉลาม  โดย ทวิเตอร์  @ReReef1 เห็นข่าวงานเลี้ยงรัฐบาลยังคงเสิร์ฟเมนูหูฉลามแล้วโกรธ ถ้าปีนี้ พ.ศ.นี้แล้ว คนที่อยู่ในอำนาจยังไม่ตระหนักว่าการกินหูฉลามเป็นเรื่องที่สมควรหรือไม่ ก็น่าหมดหวังเต็มที ไม่มีใครต้องการหูฉลามเท่าฉลาม ปล่อยให้ฉลามได้ทำหน้าที่รักษาสมดุลในทะเลเถิด #rereef #sharkawareness #ฉลองไม่ฉลาม

ก่อนหน้า WildAidThailand มีการออกแคมเปญรณรงค์ ฉลองไม่ฉลาม ไม่เสิร์ฟไม่ทานหูฉลามในงานแต่งงาน และทุกๆโอกาส เพราะฉลามคือสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศทางทะเล ที่เปรียบเหมือนเสือในป่า 1 ใน 4 ของสายพันธุ์ฉลามกำลังเสี่ยงสูญพันธุ์

 

 

"ธรณ์" แนะนายกฯประกาศงดร่วมงานเสิร์ฟหูฉลาม

ด้านนายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ โพสต์ เฟชบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุตอนหนึ่งว่า ส่วนตัว เชื่อว่าเป็นความไม่รอบคอบของฝ่ายปฏิบัติที่จัดเมนูเสิร์ฟหูฉลามในงานของพรรคร่วมรัฐบาล ในยุคที่คนไทยกำลังเลิกกินสัตว์หายากเหล่านี้

เพราะเป็นประเด็นอ่อนไหวอย่างมาก จนกลายเป็นการพาดหัวข่าว สร้างความเศร้าให้คนรักธรรมชาติ

ทั้งนี้ ยังแนะนำว่าพลิกวิกฤต ในอดีตเคยมีข่าวคณะของท่านนายกฯ เสิร์ฟอาหารในกล่องโฟมและพลาสติกใช้แล้วทิ้ง แต่ต่อมามีการเปลี่ยนแปลง สั่งห้ามและยกเลิกการใช้

นั่นเป็นทางออกที่ดี เช่น ท่านนายกรัฐมนตรี ประกาศให้ชัดว่า ไม่ประสงค์จะไปร่วมงานใดๆ ที่เสิร์ฟหูฉลาม เพราะท่านไม่กินหูฉลาม และไม่อยากส่งเสริมให้เกิดการฆ่าสัตว์ชนิดนี้

หากไปให้ไกลยิ่งขึ้น อาจขอให้รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและส่งแวดล้อม เร่งหาทางอนุรักษ์ฉลาม ทำโรดแมปให้ชัดเจนเหมือนขยะทะเล

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เศร้า ! พรรคร่วมรัฐบาลเสิร์ฟ "หูฉลาม" กระชับมิตร

"วราวุธ" ยันเลิกกินหูฉลามนานแล้ว

 

 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง