ร้านข้าวแกง 10 บาท ขาดทุน คือ กำไร “ขอทำดีตามรอยพ่อ”

สังคม
5 ธ.ค. 62
11:40
2,037
Logo Thai PBS
ร้านข้าวแกง 10 บาท ขาดทุน คือ กำไร “ขอทำดีตามรอยพ่อ”
ร้านขายข้าวแกงหน้ามหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม ยึดหลักการทำความดีตามแนวพระราชดำรัสในหลวงรัชกาลที่ 9 ขายข้าวแกงในราคา 10 บาท เหล่าจิตอาสาต่างลงมือลงแรง หวังให้ประชาชนทุกอาชีพได้กินอาหารในราคาถูกและลดภาระค่าใช้จ่าย

กลายเป็นภาพชินตาของผู้คนที่ผ่านไปมาบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม ในแต่ละวันจะมีนักศึกษา ชาวบ้าน วินมอเตอร์ไซค์ พ่อค้า แม่ค้า หลากหลายอาชีพ มายืนรอต่อคิวกินข้าวแกงในราคา 10 บาท

 

ก่อนที่จะเข้าไปกินข้างแกงหลายคนต้องสะดุดกับข้อความป้ายหน้าร้านบอกชัดเจน “ขาดทุน คือ กำไร” ทำความดีตามแนวพระราชดำรัสในหลวงรัชกาลที่ 9 นั้นคือ ความตั้งใจการทำร้านข้าวแกง 10 บาท ของนายบรรเจิด อิ่มนวล อดีตพนักงงานธนาคาร วัย 56 ปี ที่ผันตัวมาทำงานด้านจิตอาสา

นายบรรเจิดเล่าว่า เปิดร้านมา 5 เดือนแล้ว แรกๆ ตั้งใจจะทำมาแค่ 1 ปี แต่ตอนนี้เตรียมจะขยายเป็นสาขาที่ 4 แล้ว เพราะเขาได้ “กำไรบุญ” เป็นกอบเป็นกำ

 

ขณะนี้มีจิตอาสาหมุนเวียนมาทำอาหาร ล้างจาน ทำความสะอาดร้านทั้ง 3 สาขา มากกว่า 200 คน หลายคนมีความตั้งใจเหมือนกัน เพราะอยากทำความดีตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 ร้านนี้เลือกเปิดบริเวณที่มีชาวบ้านจำนวนมาก ย่านชุมชน หน้ามหาวิทยาลัย เพราะอยากจะลดภาระค่าใช้จ่าย ของผู้ปกครอง นักศึกษา และประชาชนทุกอาชีพ เนื่องจากในยุคนี้ราคาข้าวแกงขั้นต่ำ จะอยู่ที่ 40-50 บาท

ผมไม่ใช่คนรวย แต่ผมจะทำต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น หรือจนกว่าผมจะไม่มีทุนมาทำแล้ว

ทุกคนในร้านข้าวแกงล้วนเป็นจิตอาสาทั้งนั้น ทุกคนบอกว่ากับไทยพีบีเอสว่า แม้จะเหนื่อยจากการล้างจาน เพราะแทบล้างไม่ทัน ลูกค้ามาเยอะ แต่ก็ปลื้มใจที่ได้ล้างจานให้ทุกคนได้กินข้าวอย่างอร่อย และถ้าเหนื่อยก็เพียงคิดถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็สุขใจแล้ว

ป้าขาไม่ดียืนนานไม่ได้ เลยมาทำจิตอาสาล้างจาน พอล้างไปนานๆ ก็แสบนะ แต่ไม่เหนื่อยเลย เพราะเรามาทำเพื่อพ่อหลวง อยากให้ทุกคนเดินตามรอยพระองค์ท่าน 

 

ส่วนความรู้สึกของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร ต่างบอกว่าดีใจที่กลุ่มจิตอาสามาเปิดร้านข้าวแกงราคาถูกใกล้กับมหาวิทยาลัย เพราะราคานี้ในมหาวิทยาลัยไม่มีแล้ว พอรู้ว่าจิตอาสา มาตั้งร้านที่นี่ เพราะอยากลดค่าใช้จ่ายของตนเอง ก็ขอบคุณมากที่ทำให้มีร้านนี้เกิดขึ้นมา

สู้ๆนะคะ ขอบคุณที่ทำให้รายจ่ายหนูลดลง ถ้ามีโอกาสก็อยากจะมาตอบแทนพี่ๆ คืนบ้าง

ข้าวแกงที่ร้านมี 11 อย่าง ทุกเมนูไม่มีผงชูรส มีผักสด ผลไม้ ของหวาน ขนม และน้ำดื่ม ทุกคนสามารถตักกินได้ไม่อั้น แต่หากกินไม่หมดปรับ 10 เท่า จิตอาสาบอกว่า ที่ติดข้อความไว้ เพื่อเตือนใจไม่ให้ลูกค้ากินทิ้งกินขว้าง เพราะในแต่ละวันจะมีลูกค้ามากินหลายร้อยคน วัตถุดิบ อาหาร จึงเลือกแต่สิ่งดีๆ ใส่ใจสุขภาพ หากกินไม่หมด ก็จะทำให้บางคนไม่ได้กิน

 

หลังจากเปิดร้านมา 5 เดือน สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด คือมีจิตอาสานำวัตถุดิบ อาหาร น้ำดื่ม มาร่วมทำบุญอย่างต่อเนื่อง บ้านไหนปลูกพริก ก็นำพริกมาให้ นักศึกษาบางกลุ่มก็ซื้อน้ำเปล่ามาร่วมทำบุญ บางคนกิน 1 จาน จ่าย 100 บาท ก็มี เพราะอยากทำบุญ ทำให้บรรยากาศที่ร้านนี้เต็มไปด้วยการแบ่งปัน นับว่าเป็นกำไรบุญที่ร้านได้รับ และมีค่ามากกว่าเม็ดเงินที่เข้ามา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง