หูฉลาม "ยาพิษ" ราคาแพง แหล่งสะสมปรอท-แคดเมียม

สิ่งแวดล้อม
5 ธ.ค. 62
17:40
7,775
Logo Thai PBS
หูฉลาม "ยาพิษ" ราคาแพง แหล่งสะสมปรอท-แคดเมียม
รายงานทางวิทยาศาสตร์และบทความหลายแหล่งระบุว่า หูหลามเป็นเมนูที่มีสารโลหะหนักตกค้างจำนวนมาก ไม่เหมาะกับการนำมาบริโภค

วันนี้ (5 ธ.ค.2562) เฟซบุ๊ก วิทยาสัตว์ตอบคุณได้ เผยแพร่ข้อความเรื่องเมนูหูฉลาม ที่กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้ ว่าเมนูหูฉลามเป็นเมนูที่มีสารพิษอันตรายมหาศาล มีโลหะหนักตกค้าง

"หูฉลาม" อาหารขึ้นชื่อของผู้รากมากดีเชื้อสายจีนมาช้านาน แต่ด้วยจากความต้องการที่มากขึ้นตามการขยายตัวของประชากรโลก ทำให้ฉลามหลายชนิดกลายเป็นเหยื่อทางค่านิยมการบริโภคนี้

ถ้าพูดถึงปัญหาการบริโภคเกินขนาด ก็หนีไม่พ้นผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อสิ่งแวดล้อม หลายคนก็จะหาว่าเป็นเรื่องไกลตัว ไม่เห็นเกี่ยวกับวิถีชีวิตในรัฐสภาและห้องอาหารหรูหราเลย

แต่ถ้าเกิดว่าหูฉลามเมนูบำรุงกำลังราคาแพงนั้น กลับพ่วงแถมมาพร้อมสารพิษอันตรายมหาศาลล่ะ? รายงานทางวิทยาศาสตร์และบทความหลายแหล่ง ทั้งจากในจีนและประเทศตะวันตกต่างยืนยันว่า เมนูหูฉลามนนั้นเต็มไปด้วยโลหะหนักตกค้าง

เพราะด้วยความที่ฉลามเป็นผู้ล่าสูงสุดของระบบนิเวศ ฐานะนี้ไม่ได้มีแค่ความเกรงขาม แต่ต้องแบกภาระการเป็นที่รองรับสารพิษปริมานมาก ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของห่วงโซ่จนมาถึงตัวเอง

ถ้านึกภาพไม่ออก ให้ลองนึกภาพ ปลา 1 ตัว มีสารพิษ 1 กรัม ต่อตัว ฉลามจะต้องกินปลาวันละ 10 ตัวถึงจะอิ่ม เท่ากับวันหนึ่งมันได้สารพิษมากกว่าปลาเหยื่อถึง 10 เท่า ทำให้ตัวฉลามกลายเป็นแหล่งสะสมของสารพิษจำนวนมหาศาลนั้นเอง

ยิ่งในยุคนี้ที่มหาสมุทรมีการปนเปื้อนโลหะหนักมากมายจากพื้นทวีป ปริมาณสารพิษตกค้างในฉลามยิ่งทวีคูณมากขึ้น
โลหะหนักที่มักพบในหูฉลามคือ ปรอท (เกิดโรคมินามาตะ) และแคดเมียม (เกิดโรคอิไต-อิไต) ถ้าพูดถึงอาการเจ็บป่วยที่ตามมาเพราะสาร 2 ชนิดนี้ คงเขียนยาวเป็นหางว่าว หากสนใจต่อลองสืบค้นข้อมูลทางสุขภาพเพิ่มเติมได้ด้วย คีย์เวิร์ด พิษปรอท หรือ พิษแคดเมียม

ถ้ารู้อย่างนี้แล้วหูฉลามยังจะน่ากินอยู่หรือไม่? อยากถามคนที่เพิ่งไปกินมาเหลือเกิน 

เศร้า ! พรรคร่วมรัฐบาลเสิร์ฟ "หูฉลาม" กระชับมิตร

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก วิทยาสัตว์ตอบคุณได้ ยังได้แนบลิ้งค์ ข่าวงานวิจัยสารพิษในฉลาม ไว้ด้วย 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฉลองไม่ (หู) ฉลาม

ชาวโซเชียล หนุนหยุดเมนู "หูฉลาม" ในงานเลี้ยง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง