พบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจาก "บุหรี่ไฟฟ้า" คนแรกในไทย

สังคม
7 ธ.ค. 62
17:20
4,686
Logo Thai PBS
พบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจาก "บุหรี่ไฟฟ้า" คนแรกในไทย
กรมควบคุมโรคพบข้อมูลผู้ป่วยคนแรกในไทย ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคปอดอักเสบจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้า หลังเข้ารักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการหอบเหนื่อย เจ็บหน้าอก ขณะเดียวกันมีรายงานพบผู้ป่วยที่เข้าข่ายสงสัยโรคปอดอักเสบจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มอีก

วันนี้ (7 ธ.ค.2562) นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรคลงพื้นที่สอบสวนโรค พบผู้ป่วยเพศชาย อายุ 48 ปี ถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ด้วยอาการหอบเหนื่อยมากขึ้น และระบบการหายใจล้มเหลว จากการสอบสวนโรค พบว่าผู้ป่วยเริ่มใช้บุหรี่ไฟฟ้าชนิดที่มีส่วนผสมของกัญชา โดยสูบก่อนนอนทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.2562 และวันที่ 10 พ.ย. ผู้ป่วยเริ่มมีอาการหอบเหนื่อย อ่อนเพลีย มีไข้และเจ็บหน้าอก

โดยอาการหอบเหนื่อยเป็นมากขึ้นในวันที่ 15 พ.ย. จึงได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ก่อนถูกส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลเอกชนอีกแห่งในวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากผลทางห้องปฏิบัติการตรวจไม่พบการติดเชื้อในปอด และอาการของผู้ป่วยเข้าเกณฑ์การวินิจฉัยโรคปอดอักเสบจากบุหรี่ไฟฟ้า ตามแนวทางของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (US-CDC)

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอดและระบบการหายใจ ได้วินิจฉัยว่า ผู้ป่วยคนดังกล่าวเป็นโรคปอดอักเสบจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งผู้ป่วยได้รักษาด้วยยาสเตียรอยด์ทางหลอดเลือดดำ และได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด ขณะนี้ผู้ป่วยอาการดีขึ้น ตอบสนองต่อการรักษา และสามารถไปพักรักษาตัวต่อที่บ้านได้

พบอีก! ผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัยปอดอักเสบจากบุหรี่ไฟฟ้า

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล นายกสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบการหายใจและภาวะวิกฤต กล่าวถึงสถานการณ์การพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้า ว่า ขณะนี้พบผู้ป่วยที่เข้าข่ายสงสัยโรคปอดอักเสบจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้าคนอื่นๆ อีก ซึ่งจำเป็นต้องติดตามอย่างต่อเนื่องถึงผลการวินิจฉัยที่แน่นอนว่าอาการดังกล่าวไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อจากโรคประจำตัวเดิม หรือจากยาอื่นที่ผู้ป่วยได้รับอยู่ก่อน โดยต้องอาศัยความร่วมมือจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอดและระบบการหายใจ และแพทย์ในสถานพยาบาลในการติดตาม รวมถึงรายงานผู้ป่วยต้องสงสัย

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคจึงขอความร่วมมือสถานพยาบาลทั่วประเทศ หากพบผู้ป่วยเข้าข่ายโรคปอดอักเสบจากบุหรี่ไฟฟ้าให้รายงานมายังกรมควบคุมโรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง