แพทย์ออสเตรเลียชี้ไฟป่าเป็นภาวะฉุกเฉินสาธารณสุข

ต่างประเทศ
16 ธ.ค. 62
12:16
800
Logo Thai PBS
แพทย์ออสเตรเลียชี้ไฟป่าเป็นภาวะฉุกเฉินสาธารณสุข
หน่วยงานด้านสาธารณสุขของออสเตรเลียมากกว่า 20 หน่วยงาน เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาหมอกควันพิษจากไฟป่าโดยเร็วที่สุด หลังจากสถานการณ์เข้าสู่ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขในขณะนี้

วันนี้ (12 ธ.ค.2562) คณะแพทย์และแพทย์ฝึกหัดกว่า 2,500 คน ออกแถลงการณ์ร่วมเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียแก้ปัญหามลพิษทางอากาศโดยเร็ว หลังควันพิษจากไฟป่าในรัฐนิว เซาท์ เวลส์ เข้าข่ายภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

นอกจากนี้ยังเสนอให้รัฐบาลออสเตรเลียลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกอย่างจริงจัง เพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ซึ่งทำให้สถานการณ์ไฟป่าเลวร้ายมากขึ้น จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

โดยหมอกควันจากไฟป่าทำให้มลพิษทางอากาศในนครซิดนีย์และรัฐนิว เซาท์ เวลส์ สูงเกินระดับที่เป็นอันตรายมากถึง 11 เท่า และยังส่งผลให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขรัฐนิว เซาท์ เวลส์ เปิดเผยว่า มีจำนวนผู้ป่วยที่เข้าโรงพยาบาลจากปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 48 เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยตลอด 5 ปีที่ผ่านมา

ไฟป่าในรัฐนิว เซาท์ เวลส์ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลียที่เกิดขึ้นนานหลายสัปดาห์ติดต่อกัน ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 10 ล้านไร่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 6 คน และสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือน มากกว่า 700 หลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง