ดีเอสไอ รับคดีแชร์ ไนซ์ รีวิว เป็นคดีพิเศษ

อาชญากรรม
23 ธ.ค. 62
11:32
6,968
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ รับคดีแชร์ ไนซ์ รีวิว เป็นคดีพิเศษ
ดีเอสไอ ปปง.และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงคดีแชร์ไนซ์ รีวิว หลังดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ และมีผู้เสียหายกว่า 2,000 คน

วันนี้(23 ธ.ค.62) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ  หรือ ดีเอสไอ  พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อม พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันสรุปคดีแชร์ไนซ์ รีวิว หลังดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่

 

คดีนี้ สืบเนื่องจากกรณี บริษัท เอนเนอร์จี ดีดักชั่น จำกัด หรือแชร์ Nice Review มีพฤติการณ์ชักชวนประชาชนทั่วไปที่ใช้ระบบสังคมออนไลน์ (Facebook) ให้กดถูกใจ กดแบ่งปัน และแสดงความคิดเห็นเชิงบวกแก่งานโฆษณาบนระบบเฟซบุ๊ก ที่บริษัทเตรียมไว้ในแต่ละวันอย่างต่อเนื่อง​ โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายในการสมัครสมาชิก ด้วยอัตราที่สูงและจะมีรหัสให้ และมีการกำหนดค่าตอบแทนเป็นลำดับชั้น เป็นเงินสดในช่วงแรกและเปลี่ยนมาจ่ายค่าตอบแทนให้เป็นเงินสกุล NRV ที่มีมูลค่าลดลงจนเหลือมูลค่า 0 บาท

โดยต่อมา มีประชาชนผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลโคกคราม และสถานีตำรวจท้องที่อื่นๆ ทั่วประเทศ

ทางการสอบสวนของพนักงานสอบสวนสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่า การประกอบธุรกิจดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 หรือแชร์ลูกโซ่ ภายหลังมีการร้องขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษรับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษ ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษพิจารณาแล้วเห็นว่า เข้าหลักเกณฑ์ จึงมีคำสั่งให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเป็นคดีพิเศษที่ 161/2562 เพื่อดำเนินการตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547


พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุ ว่า คดีนี้จะอยู่ ในความดูแลของกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ เช่นเดียวกับคดีแชร์ลูกโซ่อื่นๆ ซึ่ง ไนซ์รีวิว จำนวนผู้เสียหายในปัจจุบัน คือ 2,060 ราย มูลค่าความเสียหายทั้งหมด 368,677,861.86 บาท

 

สำหรับผู้เสียหายทุกท่านสามารถลงทะเบียนข้อมูลผ่านระบบคิวอาร์โค้ดที่หน้าเว็บไซต์กรมสอบสวนคดีพิเศษ และให้ปากคำ ต่อพนักงานสอบสวน ภายในวันศุกร์ที่ ​27​ ธ.ค. 2562 นี้ เท่านั้น​ เนื่องจากมีกำหนดระยะเวลาในการส่งสำนวน  พร้อมตัวผู้ต้องหาต่อพนักงานอัยการเพื่อจะได้มีข้อมูลสอบทานจำนวนผู้เสียหายและความเสียหาย


กรมสอบสวนคดีพิเศษขอย้ำเตือนไปยังผู้เสียหายและพยาน ขอให้ร่วมมือให้ข้อเท็จจริงแก่เจ้าหน้าที่เพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปอย่างเป็นธรรม  ขณะเดียวกัน หากมีเบาะแสในเรื่องดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือโทรสายด่วน DSI Call Center 1202 (โทร.ฟรีทั่วประเทศ)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง