หลักฐานล่าสุดชี้ ทำเนียบขาวตัดเงินช่วยเหลือยูเครนจริง

ต่างประเทศ
23 ธ.ค. 62
12:40
534
Logo Thai PBS
หลักฐานล่าสุดชี้ ทำเนียบขาวตัดเงินช่วยเหลือยูเครนจริง
หลักฐานใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการถอดถอนผู้นำสหรัฐฯ ชี้ทำเนียบขาวระงับการให้เงินช่วยเหลือแก่ยูเครน ในเวลาเพียงไม่ถึง 2 ชั่วโมง หลังจากผู้นำสหรัฐฯโทรศัพท์สายตรงพูดคุยกับผู้นำยูเครน เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (23 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อีเมลจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวที่ส่งถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ซึ่งถูกนำมาเผยแพร่โดยศูนย์ตรวจสอบการกระทำละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ มีข้อความที่ระบุว่า ทำเนียบขาวขอให้กระทรวงกลาโหมระงับการให้เงินช่วยเหลือยูเครนออกไปก่อน เนื่องจากทางรัฐบาลมีแผนทบทวนโครงการดังกล่าว

​โดยอีเมลฉบับดังกล่าวถูกส่งออกไปเพียง 91 นาที หลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สนทนาทางโทรศัพท์กับโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทรัมป์ขอให้ผู้นำยูเครนช่วยเปิดการสอบสวน นายโจ ไบเดน ว่าที่คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งสมัยหน้าจากพรรคเดโมแครต

อีเมลฉบับนี้นับเป็นหลักฐานชิ้นล่าสุดที่พิสูจน์ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ตัดการช่วยเหลือยูเครนเพื่อกดดันให้ยูเครนแทรกแซงกิจการภายในของสหรัฐฯ ให้เกิดประโยชน์ต่อทรัมป์ในการเลือกตั้งสมัยหน้า ตามที่มีการยื่นถอดถอนจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง