สางปม "ฉีดยาฆ่าหมา" รับบริจาคเงินตั้งสถานสงเคราะห์

สังคม
24 ธ.ค. 62
09:43
1,385
Logo Thai PBS
สางปม "ฉีดยาฆ่าหมา" รับบริจาคเงินตั้งสถานสงเคราะห์
"บุรีรัมย์" บุกตรวจสถานสงเคราะห์สุนัขของชาวฝรั่งเศส ในต.ปราสาท อ.บ้านกรวด หลังลูกจ้างเข้าร้องเรียนถูกนายจ้างต่างชาติกดขี่ขังในกรงหมาให้อดข้าวอดน้ำ ขณะที่ยังมีการตรวจสอบโดยอ้างว่าเจ้าของสุนัข เป็นคนเผยแพร่เหตุการณ์ฉีดยาให้หมาตาย เพราะติดพิษสุนัขบ้า 22 ตัว

กรณีคนงานในสถานสงเคราะห์สัตว์ The Sound Of Animals หมู่ 1 ต.ปราสาท อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ 15 คน ร้องเรียนผ่านโซเชียล และลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐานที่สภ.บ้านกรวด ว่าถูกนาย จ้างชาวฝรั่งเศส ขังในคอกที่ใช้สำหรับเลี้ยงสุนัข บางคนถูกขังไว้ในกรงให้อยู่กับสุนัข ให้อดข้าว อดน้ำ

วานนี้ (23 ธ.ค.2562) พ.ต.อ.อดุลย์ ชัยประสิทธิกุล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านกรวด ผู้แทนปศุสัตว์จังหวัด สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด สาธารณสุขอำเภอ และฝ่ายปกครองอำเภอบ้านกรวด ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานสงเคราะห์ แต่ไม่พบนายจ้างชาวต่างชาติและภรรยาชาวไทย เนื่องจากได้เดินทางไปออกรายการที่ กทม. แต่ยังมีลูกจ้าง9 คนที่ยังทำงานอยู่

ลูกจ้างคนหนึ่ง บอกว่า เพิ่งเข้ามาทำงาน 3 เดือนได้ค่าจ้างเดือนละ 10,000 บาท แต่ตอนที่เข้ามาแรกๆ เคยถูกนายจ้างชาวต่างชาติสั่งให้เข้าไปอยู่ในกรงกับสุนัขหลายครั้งๆละประมาณ 10 นาที

นายจ้างอ้างว่ามาทำงานใหม่ต้องเข้าไปปรับตัวให้คุ้นกับสุนัขก่อน ยอมรับว่ากลัวจะถูกสุนัขกัดเพราะขังไว้ในกรงเดียวกัน แต่ด้วยความที่อยากทำงานมีรายได้ จึงยอมทำตามคำสั่ง

ลูกจ้างสุดทน -อ้างถูกขังรวมกรงหมา

ส่วนลูกจ้างคนอื่นๆ ที่ทำงานอยู่ก่อนก็ถูกต่อว่า บังคับให้ทำงาน แต่ก็ยอมทน เพราะส่วนมากจะมีภูมิ ลำเนาอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง เดินทางไปกลับได้และค่าจ้าง 10,000 บาท ถือว่าค่อนข้างสูง และลูกจ้างรู้สึกทนไม่ไหว เพราะสั่งให้อยู่ในคอกหมา ห้ามออกมาข้างนอกจนกว่าจะถึงเวลาพัก

พ.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า  หลังได้รับข้อร้องเรียนเข้ามาตรวจสอบพบมีการแจ้งขึ้นทะเบียนเป็นสถานสง เคราะห์สัตว์ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 กับทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด เมื่อ 5 มิ.ย.2561 สิ้นสุดวันที่ 4 มิ.ย.2564 

ปัจจุบันมีสุนัขอยู่กว่า 200 ตัว จึงยังไม่ได้ข้อเท็จจริงจากทั้งสองฝ่าย ก็จะได้เข้ามาตรวจสอบหาข้อมูลอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม หากมีพยานหลักฐานชัดเจนว่านายจ้างได้กระทำผิดจริงตามที่ถูกร้องเรียน ก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

เร่งตรวจปมฉีดยาฆ่าหมารับบริจาค

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก บิ๊กเกรียน ระบุว่า เรื่องหมาเรื่องใหญ่ ฉีดยาฆ่าเปิดรับบริจาคอ้างโรคพิษสุนัขบ้า เรื่องใหญ่​ ที่บิ๊กเกรียน​ ตามต่อ​ เนื่อง​พบ​หลักฐาน​ไม่ได้เป็นมูลนิธิ​ ไม่ได้เป็นหมอ​ จับพิรุธ​ ฆ่าหมา​ 22​ ตัว​ ถ่ายคลิปลงเฟซบุ๊ก เปิดขอรับบริจาคทั่วโลก 

เหตุการต่อเนื่องจากกรณี​สถานพักพิงสัตว์ชื่อ​ "The sound of animals" เลขที่ 299 ม 10 ต ปราสาท อ. บ้านกรวด จ. บุรีรัมย์​ ของนายมิเกล ดาวิด เอมิล ชูร์ อายุ 50 ปี ชาวฝรั่งเศส​

บิ๊กเกรียน​ เปิดหลักฐาน​จะจะ​ฉีดยาฆ่าหมาตายถึง​ 22​ ตัว​ โดยไม่มีความรู้​ แถมยังนำเงินได้จากการเปิดรับบริจาค​กว่า​ 50 ล้านบาท​ กินหรู​ อยู่สบาย

 

ล่าสุด​วันที่​ 23​ ธ.ค.ที่ผ่านมา อาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือสุนัข ตามคดีที่แจ้งความไว้​ สภ.บ้านกรวด​ ​ให้ดำเนินนคดีกับฝรั่ง เจ้าของสถานพักพิงสัตว์ ฐานทารุณกรรมสัตว์ที่ฆ่าสุนัขถึง 22 ตัว พร้อมนำภาพไปเพื่อขอบริจาค ในห้วง 8 เดือน​ คาดว่าได้เงินรวมทั้งหมดไม่น้อยกว่า 50 ล้าน

สัตวแพทย์ขวัญชัย ชัยปลื้ม อายุ 54 ปี อาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือสุนัขจรจัด และสอดส่องหมอเถื่อนหา กินกับสุนัขจรจัด จ.ชลบุรี ได้เดินทางมาที่สภ.บ้านกรวด เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีเอาผิด​นายมิเกล ใน 2 ข้อหา คือ 1.ประกอบวิชาชีพการสัตว์แพทย์ หรือแสดงด้วยวิธีใดๆ ให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเองมีสิทธิ์ดังกล่าว โดยมิได้ขึ้นทะเบียนหรือได้รับอนุญาตจากสัตว์แพทย์สภา และ 2.การกระทำอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์

ด้านนายณัฐดนัย นามมาลา พนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น สถานที่ดังกล่าวยังไม่มีการขออนุญาตตั้งเป็นมูลนิธิใดๆ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง