"วราวุธ" ลุยดำเนินคดีรีสอร์ตรุกป่าม่อนแจ่ม 2,000 ไร่

สิ่งแวดล้อม
25 ธ.ค. 62
15:03
2,032
Logo Thai PBS
"วราวุธ" ลุยดำเนินคดีรีสอร์ตรุกป่าม่อนแจ่ม 2,000 ไร่
รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมดำเนินคดีกับผู้ประกอบการรีสอร์ตบุกรุกม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ โดยไม่มีข้อยกเว้นและต้องรื้อถอน ชี้ขัดวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้เกษตรกรใช้ประโยชน์ทำการเกษตร ไม่ใช่ทำรีสอร์ต

วันนี้ (25 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า จะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดกับผู้ประกอบการที่บุกรุกพื้นที่ป่าม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่

ผมไม่ดูแล มาตรการที่ม่อนแจ่ม ถ้าหากมีรายใดเข้ามาบุกรุก ผมจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด ผมจะไม่ยอม ไม่ว่าจะเป็นนายทุน ไม่ว่าจะใหญ่หรือมีพาวเวอร์ขนาดไหน เรียนตรงๆ ว่าท่านไม่ใหญ่ไปกว่าผมแน่นอน ถ้าเข้ามารุกที่อุทยาน รุกที่ป่า ผมจะดำเนินการอย่างเต็มที่

ส่วนผู้ประกอบการรายใดที่อยู่ก่อนแล้วและมีการบุกรุกเพิ่มเติม ก็จะต้องรื้อถอนเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินคดีแล้ว 3 คดี และจะทยอยดำเนินคดีกับผู้บุกรุกจนกว่าสภาพที่ม่อนแจ่มจะกลับมาเป็นพื้นที่ทางการเกษตรเหมือนเดิม เพราะจุดประสงค์ของพื้นที่ม่อนแจ่มคือต้องการให้เกษตรกรเข้าไปทำประโยชน์ทางการเกษตร ไม่ได้ให้เข้าไปทำรีสอร์ตในพื้นที่ป่า ดังนั้นผู้ที่เข้าไปต้องทำความเข้าใจตั้งแต่แรกว่าเข้าไปด้วยวัตถุประสงค์ใด

ส่วนที่มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบนักการเมือง หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงบุกรุกที่ป่านั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมว่ามีการบุกรุกพื้นที่ใดบ้าง ซึ่งจะดำเนินคดีทุกกรณี โดยกรมป่าไม้ได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของพนักงานสอบสวนที่จะดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งกระทรวงฯ ยินดีให้ความร่วมมือทุกขั้นตอน ไม่มีการยกเว้น หรือละเว้นในการปฏิบัติหน้าที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จัดระเบียบโฮมสเตย์รุกป่า "ดอยม่อนแจ่ม"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง