รวบแอดมินเพจ "หลวงพี่จัสติน วัดดูยูมีน" หลอกขายสินค้าออนไลน์

อาชญากรรม
26 ธ.ค. 62
19:37
6,122
Logo Thai PBS
รวบแอดมินเพจ "หลวงพี่จัสติน วัดดูยูมีน" หลอกขายสินค้าออนไลน์
ตำรวจ ปอท.จับและดำเนินคดีเจ้าของเพจ "หลวงพี่จัสติน วัดดูยูมีน" หลังถูกร้องเรียนหลอกลวงขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งจากการตรวจสอบ ยังพบเผยแพร่ข้อมูลเท็จ และเป็นภัยต่อความมั่นคง

วันนี้ (26 ธ.ค.2562) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท.นำกำลังเข้าควบคุมตัว แอดมินเพจเฟซบุ๊กที่ใช่ชื่อว่า หลวงพี่จัสติน วัดดูยูมีน

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการตำรวจ ปอท.เปิดเผยว่า กรณีนี้มีผู้เสียหายมาร้องเรียน และเมื่อเจ้าหน้าที่ ปอท.ตรวจสอบเพจนี้ก็พบว่ามีการเผยแพร่ข้อมูลไม่เหมาะสม กระทบกับความมั่นคง รวมทั้งพบว่า มีการหลอกลวงขายสินค้าทางออนไลน์และไม่ได้ส่งสินค้าตามจริง


รองผู้บังคับการตำรวจ ปอท.เปิดเผยผลการสอบปากคำผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เผยแพร่ข้อมูลส่งผลกระทบด้านความมั่นคงจริง ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ปิดเพจเฟซบุ๊ก ไม่ให้ผู้ต้องหาใช้ช่องทางหลอกผู้เสียหายอีก สำหรับเพจนี้พบว่า เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก ในชื่อ "หลวงพี่จัสติน วัดดูยูมีน" ใช้รูปโปรไฟล์บุคคลหนึ่ง แต่งกายคล้ายพระสงฆ์ มีผู้ติดตามกว่า 300,000 คน

นำข้อมูลเป็นเท็จมาลงที่เพจ จนทำให้มีผู้ติดตามถึง 3 แสนกว่าคน ก่อนจะเริ่มทำเสื้อสกรีนคำว่า “supatipanno” เพื่อออกขาย แต่เมื่อมีผู้โอนเงินให้แล้ว กลับไม่ส่งของ

เบื้องต้น ตำรวจดำเนินคดี นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ปี 2550 ซึ่งมีโทษสูงสุด จำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง