อพยพนับแสนคนใน 5 เขตชานเมืองเมลเบิร์น หนีภัยไฟป่า

ต่างประเทศ
31 ธ.ค. 62
10:06
1,149
Logo Thai PBS
อพยพนับแสนคนใน 5 เขตชานเมืองเมลเบิร์น หนีภัยไฟป่า
ไฟป่าในออสเตรเลียยังวิกฤต ท่ามกลางคลื่นความร้อนรุนแรง ทางการสั่งอพยพประชาชน 5 เขตชานเมืองเมลเบิร์น ขณะที่หน่วยงาน ACT Emergency Services ประกาศยกเลิกจุดพลุในช่วงเทศกาลปีใหม่

วันนี้ (31 ธ.ค.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานดับเพลิงแห่งรัฐวิกตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย ประกาศให้ประชาชนกว่า 100,000 คนที่อาศัยอยู่ใน 5 เขตชานเมืองเมลเบิร์น อพยพออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย หลังสถานการณ์ไฟป่าลุกลามขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางอุณหภูมิที่สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าในรัฐเซาท์ออสเตรเลียและรัฐแทสแมเนียก็ทวีความรุนแรง

ด้านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา แจ้งว่า ในช่วงสัปดาห์นี้ เกือบทุกพื้นที่ของออสเตรเลียยังเผชิญคลื่นความร้อนระดับรุนแรง โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูง 40-45 องศาเซลเซียส และบางพื้นที่จะมีลมกระโชกรุนแรง ทำให้ยากลำบากต่อการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในเขตรัฐนิวเซาท์เวลส์ และเกือบทุกรัฐในออสเตรเลีย

 

ล่าสุด เหตุการณ์ไฟป่ารุนแรงในเขตชายฝั่งตะวันออก และตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐวิกตอเรียที่เมือง Mallacoota ส่งผลให้มีการอพยพประชาชนกว่า 4,000 คน ออกจากพื้นที่เกิดเหตุไปทางเขตชายฝั่งทะเล นอกจากนี้ทางการของรัฐได้เตรียมแผนสำรองที่จะอพยพคนออกจากพื้นที่ทางทะเล หากไฟป่าลุกลามและทวีความรุนแรงมากขึ้น

ขณะที่หน่วยงานทางการของรัฐแทสเมเนียและรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ได้ประกาศเตือนและเฝ้าระวังสถานการณ์ไฟป่าอย่างใกล้ชิด และในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ได้ประกาศยกระดับความรุนแรงสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ Stirling Range National Park ซึ่งอยู่ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของนครเพิร์ท และมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเช่นเดียวกัน

 

ก่อนหน้านี้หน่วยงาน ACT Emergency Services ประกาศยกเลิกการจุดพลุในช่วงเทศกาลปีใหม่ และห้ามจุดไฟในเขต ACT และพื้นที่ใกล้เคียง มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.2562 จนถึงวันที่ 1 ม.ค.2563 เวลา 06.00 น. หลังสถานการณ์ไฟป่าในหลายพื้นที่ของออสเตรเลีย โดยเฉพาะรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ยังไม่คลี่คลาย และมีแนวโน้มเกิดคลื่นความร้อนในบริเวณต่างๆ

นอกจากนี้ทางการออสเตรเลียได้ประกาศยกระดับความรุนแรงจากภัยที่เกิดจากสถานการณ์ไฟป่าในเขต Australian Capital Territory เป็นขั้นอันตราย ซึ่งเป็นผลจากกระแสลมแรงที่ทำให้เขต ACT ยังคงถูกปกคลุมด้วยควันไฟ ส่งผลต่อสภาวะคุณภาพอากาศในกรุงแคนเบอร์รา

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา จึงขอให้คนไทยที่พำนักอยู่ในออสเตรเลีย รวมถึงผู้ที่มีกำหนดเดินทางไปออสเตรเลียในช่วงนี้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ หรือสุ่มเสี่ยงจากการเกิดเหตุไฟป่า งดเว้นทำกิจกรรมใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจุดไฟ จุดพลุ หรือการทิ้งขยะวัตถุไวไฟต่างๆ รวมทั้งติดตามสถานการณ์ไฟป่าและสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดผ่านการรายงานของหน่วยงานท้องถิ่นของออสเตรเลีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟป่าออสเตรเลียลุกลามเพิ่ม 70 จุด จ่ออพยพหลายพันคน

คลื่นความร้อนส่งผลไฟป่าใน 3 รัฐของออสเตรเลียวิกฤต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง