ประท้วงเดือด! ตำรวจฮ่องกงปะทะผู้ชุมนุมรับปีใหม่

ต่างประเทศ
2 ม.ค. 63
05:40
3,287
Logo Thai PBS
ประท้วงเดือด! ตำรวจฮ่องกงปะทะผู้ชุมนุมรับปีใหม่
บรรยากาศต้อนรับปีใหม่ในฮ่องกงเมื่อวานนี้เต็มไปด้วยความตึงเครียดจากการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างตำรวจกับกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่ออกมาเดินขบวนในวันปีใหม่

วานนี้ (1 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจฮ่องกงระดมยิงแก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่ออกมารวมตัวเดินขบวนสร้างความปั่นป่วนในวันขึ้นปีใหม่ มีผู้เข้าร่วมหลายหมื่นคน รวมทั้งผู้ประท้วงที่มากันแบบเป็นครอบครัวและพาลูกหลานมาด้วย แม้กลุ่มผู้ประท้วงจะแตกกระเจิงจากแก๊สน้ำตา แต่ก็กลับมารวมตัวกันอย่างรวดเร็วและขว้างระเบิดเพลิงเข้าตอบโต้ตำรวจ โดยความรุนแรงเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ รวมทั้งในย่านหว่านไจ๋


ตำรวจฮ่องกงแถลงในเวลาต่อมาว่า จับกุมผู้ประท้วงที่ก่อความรุนแรงได้อย่างน้อย 400 คน ขณะที่ผู้จัดการเดินขบวนเปิดเผยว่า มีผู้เข้าร่วมการประท้วงกว่า 1,000,000 คน แต่ตำรวจระบุว่า มีผู้เข้าร่วมเพียง 60,000 คนเท่านั้น

 

 

 

การประท้วงในฮ่องกงยืดเยื้อมาเป็นเวลานานกว่า 6 เดือนแล้วและยังไม่มีที่ท่าว่าจะยุติ โดยผู้ประท้วงยื่นเงื่อนไขให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้อง รวมทั้งการทำให้ฮ่องกงมีความเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์และต้องการให้มีการสอบสวนอย่างเป็นอิสระในข้อกล่าวหาที่ว่าตำรวจใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง