ญาติแห่ถามข่าว หลังผู้ต้องขังเรือนจำพิษณุโลกป่วยตาย 4 คน

อาชญากรรม
5 ม.ค. 63
18:37
701
Logo Thai PBS
 ญาติแห่ถามข่าว หลังผู้ต้องขังเรือนจำพิษณุโลกป่วยตาย 4 คน
กรณีมีรายงานผู้ต้องขังเสียชีวิตในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลกถึง 4 คน และเจ็บป่วยจำนวนมาก อดีตผู้ต้องขังที่พ้นโทษยืนยันมีผู้เจ็บป่วยจำนวนมากภายในเรือนจำจริง และอยากให้ปรับปรุงเรื่องคุณภาพอาหาร ส่วนญาติผู้ต้องขังวันนี้เดินทางไปสอบถามข้อมูลที่เรือนจำต่อเนื่อง

วันนี้ (5 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวัน กลุ่มญาติของผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก เดินทางไปที่เรือนจำ เพื่อสอบถามข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ต่อเนื่อง หลังทราบข่าวว่าช่วงปลายปีที่ผ่านมา มีผู้ต้องขังป่วยเสียชีวิตถึง 4 คน และยังมีผู้ป่วยอีกจำนวนมาก จากการสอบถามญาติหลายคนบอกว่าที่เดินทางมาวันนี้ เพราะต้องการรู้ว่าญาติที่เป็นผู้ต้องขังเจ็บป่วยหรือไม่ เพราะครอบครัวกังวลและเป็นห่วง

 

 

ส่วนผู้ต้องขังคนหนึ่งที่พ้นโทษออกจากเรือนจำจังหวัดพิษณุโลกในวันนี้ เปิดเผยว่า มีผู้ต้องขังในเรือนจำป่วยจำนวนมากจริง ส่วนอาหารที่กิน ส่วนใหญ่เป็นเมนูที่มีรสจืดเป็นหลัก ไม่อร่อย อยากให้ผู้เกี่ยวข้องปรับปรุงเรื่องคุณภาพให้ดีกว่านี้

สรุปผู้ต้องขังเสียชีวิตจาก "ไทรอยด์เป็นพิษ"

ข้อมูลของศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งมีนายชัชพงศ์ เอมะสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธาน ได้สรุปสถานการณ์กรณีผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก ป่วยแขนขาอ่อนแรง น่าจะเกิดจากการระบาดของโรคไทรอยด์เป็นพิษจากอาหาร

 

 

และผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของผู้ต้องขังที่เข้ารักษาจากโรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก และโรงพยาบาลวังทอง บางคนมีภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำร่วมด้วย ส่วนแหล่งโรค อาจเกิดจากอาหารที่ปนเปื้อนฮอร์โมนไทรอยด์ เช่น เนื้อหมูหรือเนื้อไก่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ

ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดมาตรการทางการป้องกันการเสียชีวิต ด้วยการเฝ้าระวังอาหารของผู้ต้องขังอย่างใกล้ชิด การวินิจฉัยที่รวดเร็ว โดยการเจาะระดับฮอร์โมน กระตุ้นการสร้างฮอร์โมนไทรอยด์ และมาตรการป้องกันเบื้องต้นโดยการตรวจสอบการปนเปื้อนไทรอยด์ของเนื้อหมูและเนื้อไก่ให้เข้มข้น

เร่งตรวจร่างกายผู้ต้องขังอีกกว่า 2,000 คน

สำหรับเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก มีผู้ต้องขังกว่า 3,000 คน ในช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีผู้ต้องขังป่วยเสียชีวิต 4 คน และถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลอีก 25 คน หลังสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เข้าไปตรวจสอบและคัดกรองกว่า 1,000 คน พบมีกว่า 200 คน ที่มีอาการเจ็บป่วย จึงนำรายที่อาการหนักส่งโรงพยาบาล และกำลังเร่งตรวจร่างกายผู้ต้องขังที่เหลืออีกกว่า 2,000 คนให้เสร็จโดยเร็ว

 

 

นพ.ปิยะ ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ระบุว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่พบมีภาวะเกลือแร่ต่ำและมีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนสูงจากการรับประทานอาหาร ไม่ได้ป่วยด้วยเรื่องโรคระบาด จึงขอให้ประชาชนอย่าตกใจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


ผู้ต้องขังป่วยหนักในเรือนจำคาด "โรคไทรอยด์เป็นพิษ" ระบาด

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ สั่งสอบปม 4 ผู้ต้องขังเสียชีวิตในเรือนจำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง