"ดอน" ยอมรับข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมสหรัฐฯ แจ้งโจมตีอิหร่านก่อน

ต่างประเทศ
8 ม.ค. 63
19:25
3,531
Logo Thai PBS
"ดอน" ยอมรับข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมสหรัฐฯ แจ้งโจมตีอิหร่านก่อน
ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่การกระทรวงการต่างประเทศ ยอมรับกรณีที่สหรัฐฯ แจ้งปฏิบัติการทางทหารในอิรักล่วงหน้ากับประเทศไทย มาจากข้อมูลคลาดเคลื่อน ยืนยัน ไม่มีใครแจ้งไทยให้ทราบก่อน

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ค่อนข้างจะเปราะบาง แต่เมื่อวานนี้มีข้อมูลเปิดเผยออกมาจากสื่อ อ้างว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้ข่าวว่า สหรัฐอเมริกา แจ้งให้ไทยทราบปฏิบัติการนี้ล่วงหน้า แต่ช่วงค่ำก็ตามมาด้วยการชี้แจงของโฆษกกระทรวงต่างประเทศว่า ประเทศไทยไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน และไม่มีการแจ้งล่วงหน้าจากสหรัฐฯ 

ล่าสุด วันนี้ (8 ม.ค.2563) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่การกระทรวงการต่างประเทศ ออกมาระบุถึงกรณีที่สหรัฐฯ แจ้งปฏิบัติการทางทหารในอิรักล่วงหน้ากับประเทศไทยว่า สิ่งที่ปรากฏในข่าวเมื่อวานและวันนี้ มาจากข้อมูลที่คลาดเคลื่อน พร้อมยืนยัน ไม่มีใครแจ้งการปฏิบัติการทางทหารให้ไทยได้รับทราบก่อนล่วงหน้า

สอดคล้องกับ น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ที่ได้ชี้แจงก่อนหน้านี้ว่า เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ยืนยันว่าไม่ได้มีการแจ้งให้ทราบก่อนแต่อย่างใด

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เชื่อว่าเหตุการณ์นี้จะไม่กระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ อิรัก และอิหร่าน ในฐานะมิตรประเทศที่ดีของไทย พร้อมย้ำว่าเป็นเรื่องของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่จะชี้แจงทำความเข้าใจกับเรื่องนี้ด้วยตัวเอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง