"วีระ" ​อ้าง "ศรีวราห์" สั่งตำรวจหยุดสอบคดีปารีณารุกป่า

สิ่งแวดล้อม
9 ม.ค. 63
13:18
2,942
Logo Thai PBS
"วีระ" ​อ้าง "ศรีวราห์" สั่งตำรวจหยุดสอบคดีปารีณารุกป่า
วันนี้ (9 ม.ค.) ส.ป.ก.เลื่อนรื้อฟาร์มไก่ปารีณา ชี้ยังไม่พร้อมต้องรอที่ประชุมใหญ่เคาะอีกรอบ ขณะที่วีระ อ้าง "ศรีวราห์" สั่งพื้นที่หยุดทำคดีให้โอนรวมกับ ปทส. ลั่น 1 เดือนยังไม่คืบหน้าทั้งที่มีข้อมูลชัดเจน

ความคืบหน้าการตรวจสอบ​คดี​รุกพื้นที่ป่าของน.ส.ปารีณา​ ไกรคุปต์​ ส.ส.ราชบุรี​ พรรคพลังประชารัฐ​ในพื้นที่ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราบุรี รวมพื้นที่ 682 ไร่ ซึ่งเดิมวันนี้ (9 ม.ค.2563) ทางสำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) มีรายงานว่าจะเข้ายึดคืนพื้นที่ 

ล่าสุดนายวัฒนา มังธิสาร ผู้อำนวยการสำนักจัดการเเผนที่เเละสารบบที่ดิน ส.ป.ก.ราชบุรี กล่าวว่า วันนี้ยังไม่สามารถเข้ายึดพื้นที่ได้ เนื่องจากยังเตรียมการไม่พร้อม คณะทำงานจะมีการประชุมกันอีกครั้งในช่วงบ่ายที่ สำนักส.ป.ก.กระทรวง​เกษตรและสหกรณ์​ เพื่อให้ได้ข้อสรุป พร้อมกำหนดวันที่เข้ายึดพื้นที่

"วีระ" ปูด"ศรีวราห์"ส่งผลคดีอืด

ด้านนายวีระ​ สมความคิด​ เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางมาที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)​ เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีบุกรุกป่าของ น.ส.ปารีณา โดยยื่นเอกสารเพิ่มเติม​ เพื่อเร่งรัดให้มีการสอบปากคำ​ เนื่องจากคดีของน.ส.ปารีณา​ และการถือครองที่ดินของนายทวี​ ไกรคุปต์ ครบ 1 เดือนเต็ม​ ยังไม่มีการส่งฟ้องศาล ต่างจากคดีทั่วไปที่ต้องขึ้นศาลติดคุกอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้นายวีระ ยังระบุว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์​ รังสิพราหมณกุล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ต้องการให้นำสำนวนไปรวมกัน โดยสั่งให้ตำรวจท้องที่จังหวัดราชบุรีหยุดทำคดี ทั้งนี้ให้มีการส่งเรื่องไปตำรวจภูธรภาค 7 จากนั้นส่งเรื่องต่อไปยังกองบัญชาการสอบสวนกลาง​ และส่งให้ปทส.

หากมีการรวมคดี​ จะทำให้เกิดความล่าช้า เพราะการโยนเรื่องกันไปมาของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถือเป็นการประวิงเวลา​ แต่ถ้าปล่อยให้ สภ.ท้องที่ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวน​ คงจะมีการส่งอัยการสั่งฟ้องแล้ว

 

นายวีระ​ กล่าวว่า คดีนี้ไม่ใช่คดีที่มีความซับซ้อน ทาง สภ.จอมบึง​ ท้องที่คดี​นส.ปารีณา​ และสภ.สวนผึ้ง ท้องที่คดี​นายทวี​ สามารถสืบสวนสอบสวน ได้ทันที​ ซึ่งหลังจากที่ตนได้ร้องทุกข์​กล่าวโทษ​ พนักงานสืบสวนสอบสวนได้มีการเรียกพยานมาสอบปากคำ​ แต่เมื่อมีคำสั่งให้หยุด การสอบสวนทั้งหมดไปเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2562 หลังจากเมื่อ 4 ธ.ค.2562​ มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่​ บก.ปทส.

โดยที่​กรมป่าไม้​ สปก.​สภ.จอมบึง​ สภ.สวนผึ้ง​ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ​ โดยมีพล.ต.อ.ศรีวราห์​ นั่งหัวโต๊ะ​ร่วมประชุมด้วย และสั่งให้สภ.สวนผึ้ง​ และจอมบึง หยุดทำคดีนี้​ 

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่นายวีระ​ เข้าสอบถามความคืบหน้ากับ บก.ปทส ล่าสุดมีรายงานว่าคำสั่ง​ จากผบ.ตร.​เพิ่งมาถึงบก.ปทส.เมื่อวานนี้  (8​ ม.ค.) ซึ่งมาแต่เพียงคำสั่ง​ ยังไม่มีสำนวนตามมา​ ทั้งนี้ระหว่างที่ยังไม่มีคำสั่งมา​ ตำรวจปทส​.ได้สอบปากคำพยานไปแล้ว 10 ปาก

​  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ส.ป.ก.เตรียมลุยรื้อฟาร์มไก่ "ปารีณา" 9 ม.ค.นี้

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง