ผบ.ทบ.ไทย-อินโดฯ กระชับความร่วมมือสร้างสันติสุข

การเมือง
15 ม.ค. 63
11:42
488
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ไทย-อินโดฯ กระชับความร่วมมือสร้างสันติสุข
กองทัพบกไทย-อินโดนีเซีย ลงนามความร่วมมือด้านความมั่นคง และแลกเปลี่ยนข้อมูลรับมือภัยก่อการร้ายในภูมิภาค

วันนี้(15 ม.ค.2563) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วย พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และนายทหารระดับสูงจากกองทัพบก เดินทางไปยังจังหวัดอาเจะห์ เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อลงนามความร่วมมือด้านการทหาร ระหว่างไทย-อินโดนีเชีย ร่วมถอดบทเรียนการแก้ไขปัญหาในอดีต นำไปสู่แนวทางการพัฒนาความร่วมมือการแก้ไขปัญหาในอนาคตร่วมกันอย่างยั่งยืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัตถุประสงค์สำคัญในการเดินทางไปอินโดนีเซียครั้งนี้ คือ การลงนามอนุสัญญาระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพบกอินโดนีเซีย ครั้งที่ 4 หรือที่เรียกว่า Implementing Arrangement โดยข้อตกลงส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการฝึกศึกษา และแลกเปลี่ยนนายทหารนักเรียน การให้ความร่วมมือด้านการฝึกร่วมระหว่างกำลังของทั้ง 2 กองทัพ ซึ่งได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลานาน โดยกองทัพบกของอินโดนีเซียถือว่ามีความสัมพันธ์อันดีและลึกซึ้งกับกองทัพบก ประเทศไทยมาอย่างยาวนาน

นอกจากนี้ได้ประชุมหารือ และบันทึกการประชุมร่วมกัน 3 เรื่องคือ การให้ความร่วมมือในด้านความมั่นคงระหว่าง 2 ประเทศ โดยไม่ยอมให้บุคคลที่เป็นภัยของทั้งสองประเทศใช้พื้นที่ของประเทศตนก่อการร้าย การติดตามความเคลื่อนไหว บุคคลที่กระทำผิดกฎหมายและเป็นภัยต่อความมั่นคง และอธิปไตยของทั้งสองประเทศและรวมถึงในภูมิภาคด้วยเช่นกัน สกัดกั้นการลงมือของกลุ่มผู้กระทำความผิดทั้งที่เป็นบุคคลหรือกลุ่มก็ตามที่จะใช้พื้นที่ของประเทศไทย และอินโดนีเซีย กระทำการผิดต่อความมั่นคง ทั้งในทั้ง 2 ประเทศและภูมิภาค

ทั้งนี้ยังมีการประชุมระหว่างผู้บัญชาการทหารบกอินโดนีเซีย และไทย เป็นการส่วนตัว โดยผู้บัญชาการทหารบกยืนยัน เดินหน้ายุทธศาสตร์ความร่วมมือทางทหาร เสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป ซึ่งจากความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้ผู้ก่อความไม่สงบจะถูกจำกัดเสรีในการก่อเหตุมากขึ้น ไม่ว่าจะหลบหนี การฝึกกำลัง หรือใช้เป็นแหล่งพักพิง ถือเป็นการพัฒนาร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน รักษาไว้ซึ่งอธิปไตยของทั้งสองประเทศ และสร้างความมีเสถียรภาพความมั่นคงปลอดภัยในภูมิภาคอาเซียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง