กกต.แจงอยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารงบการเงินของพรรคการเมือง

การเมือง
15 ม.ค. 63
19:26
594
Logo Thai PBS
กกต.แจงอยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารงบการเงินของพรรคการเมือง
กกต.แจงนายทะเบียนพรรคการเมืองอยู่ระหว่างการตรวจสอบงบการเมืองของพรรคการเมืองที่มีมากเกือบ 400 เล่มรายงาน หากพบความผิดปกติที่เป็นการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายพรรคการเมือง จะเรียกพรรคการเมืองมาชี้แจงแสดงหลักฐาน

วันนี้ ( 15 ม.ค.2563) สำนักงาน กกต.ออกเอกสารข่าวแจงการตรวจสอบรายได้ของพรรคการเมือง หลังมีอดีต กกต.เปิดเผยรายงานงบประมาณของพรรคการเมือง 18 พรรคการเมืองที่ระบุมีการยืมเงินนั้นว่า พรรคการเมืองที่มีรายการกู้ยืมเงินในเอกสารที่ยื่นแจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง โดยชี้แจงว่า กรณีที่มีเรื่องร้องเรียกมายัง กกต.ตามกฎหมายเลือกตั้งและพรรคการเมือง เช่น คำร้องเงินกู้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมจากหัวหน้าพรรคนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่มีผู้ยื่นเมื่อ 16 พ.ค.2562 กกต.ได้ดำเนินการทั้งทางอาญา ที่ยังอยู่ระหว่างการวินิจฉัยเพื่อรอชี้ขาด

ส่วนคดียุบพรรคการเมือง กกต.มีมติให้นายทะเบียนพรรคการเมืองพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งปรากฎว่า พรรคอนาคตใหม่กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 72 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จึงเป็นเหตุให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่

แต่กรณีที่ไม่มีการร้องเรียน เป็นกรณีการตรวจสอบรายได้ของพรรคการเมืองตามกฎหมายพรรคการเมืองปี 2560 ซึ่งกำหนดให้ทุกพรรคการเมืองต้องจัดทำงบประมาณประจำปีของพรรคส่งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด คือ ภายในเดือนพ.ค.ของปีถัดไป เพื่อประกาศให้ประชาชนรับทราบ

และการตรวจสอบรายได้ของพรรคการเมือง จากงบการเงินประจำปี นายทะเบียนพรรคการเมืองจะดำเนินการตรวจสอบได้เมื่อพรรคการเมืองจัดส่งงบการเงินในแต่ละปีให้นายทะเบียนพรรคการเมืองแล้ว โดยเป็นงบการเงินตั้งแต่ปี 2557 - 2561 รวมแล้ว 384 เล่มรายงานประกาศให้ประชาชนทราบ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างที่นายทะเบียนตรวจสอบ และหากตรวจสอบแล้วพบว่าพรรคการเมืองกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกำหมายพรรคการเมือง จะแจ้งให้พรรคการเมืองทราบเพื่อมาชี้แจงข้อเท็จจริงและแสดงพยานหลักฐานในเวลาที่กำหนด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง