ส.ป.ก. ยืนยัน “ปารีณา” คืนที่ดินแล้วไม่ผิด

การเมือง
22 ม.ค. 63
17:29
3,987
Logo Thai PBS
ส.ป.ก. ยืนยัน “ปารีณา” คืนที่ดินแล้วไม่ผิด
รองเลขาธิการ ส.ป.ก. ชี้แจงกมธ.ปราบโกงฯ “ปารีณา” คืนที่ดินแล้วไม่มีความผิดตามกฎหมาย ย้ำใช้บรรทัดฐานเดียวกับประชาชนทั่วไป

วันนี้ (22 ม.ค.2563) ที่ประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ. ป.ป.ช.) ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานฯ พิจารณาคำร้องของนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ตรวจสอบกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ถือครองที่ดิน สปก. 682 ไร่

โดย กมธ.ส่วนใหญ่ สอบถามถึงสถานะของที่ดิน และนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ สอบถามถึงบทลงโทษกรณีถือครองที่ดิน สปก. ไม่เป็นไปตามกฎหมาย

 

ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กำชับเรื่องการสำรวจพื้นที่ ว่าอาจไม่ได้ลุกล้ำป่าสงวน แต่อาจรุกที่ประชาชนที่ถือครองได้ และเห็นว่าการเรียกคืนที่ดินของ น.ส.ปารีณา รวดเร็วกว่าประชาชนทั่วไป

ด้าน พ.จ.อ.ประเสริฐ มาลัย รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ชี้แจงว่า คุณสมบัติผู้ถือครองที่ดิน สปก. ต้องเป็นเกษตรกรจริง หรือเป็นผู้ที่ประสงค์จะทำเกษตรกรรมที่เรียนจบด้านการเกษตรโดยตรง หรือเป็นบุตรหลานของเกษตรกรที่มีฐานะยากจน

เบื้องต้น น.ส.ปารีณา ได้ส่งคืนที่ดินที่เป็น สปก. ครบหมดแล้ว และจะสำรวจว่าทรัพย์สินในที่ดินใช้ประโยชน์ได้หรือไม่ หากใช้ประโยชน์ได้ สปก.จะรับไว้ หากใช้ไม่ได้จะส่งคืนให้ น.ส.ปรีณา ทำลายต่อไป

พ.จ.อ.ประเสริฐ มาลัย รองเลขาธิการ ส.ป.ก.

พ.จ.อ.ประเสริฐ มาลัย รองเลขาธิการ ส.ป.ก.

พ.จ.อ.ประเสริฐ มาลัย รองเลขาธิการ ส.ป.ก.

 

ส่วนนายนภดล ตันติเมฆิน ผอ.สำนักกฎหมาย สปก. ชี้แจงว่า การถือครองที่ดิน ส.ป.ก. ที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย หากส่งคืน สปก. ถือว่าตรงตามเจตนารมณ์แล้ว เพื่อให้ ส.ป.ก.จัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกรต่อไป ไม่มีบทลงโทษตามกฎหมาย สปก. เว้นแต่จะมีความผิดในที่ดินตามกฎหมายอื่นๆ ยืนยันว่าการดำเนินการเรียกคืนที่ดิน สปก. ดำเนินการมาตรฐานเดียวกันทุกกรณี ไม่แตกต่างกัน

ไม่มีบทลงโทษตามกฎหมาย สปก. เว้นแต่จะมีความผิดในที่ดินตามกฎหมายอื่นๆ

ขณะที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้สอบถามรองเลขาธิการ ส.ป.ก. ว่าได้ไปพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พร้อมกับ เลขาธิการ ส.ป.ก. และอธิบดีกรมป่าไม้ หรือไม่ ซึ่งรองเลขาธิการ ส.ป.ก. ตอบว่า ไม่ได้ไปพบรองนายกฯ หลังการพิจารณากรณีที่ดิน ส.ป.ก. เสร็จสิ้น ที่ประชุมมีมติร่วมกันให้ทำหนังสือสรุปการชี้แจงส่งไปถึง นายวีระ สมความคิด ในฐานะผู้ร้อง ขณะที่ น.ส.ปารีณา ในฐานะผู้ถูกร้อง ไม่ได้ชี้แจงข้อมูลใดๆ ตลอดการประชุม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง