เตรียมดำเนินคดีกับผู้ประกอบการ บนดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
24 ม.ค. 63
14:34
1,204
Logo Thai PBS
เตรียมดำเนินคดีกับผู้ประกอบการ บนดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
กรมป่าไม้ เตรียมดำเนินคดีกับผู้ประกอบการบ้านพักรีสอร์ท บนดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ จำนวนกว่า 100 ราย หลังพบกระทำผิดกฎหมายหลายฉบับ

วันนี้(24ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวรา รังสิพราหมณกุล ที่ปรึกษา ผบ.ตร. และนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เรียกประชุม จนท.ป่าไม้ ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และ จนท.ส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ประกอบการ บ้านพัก รีสอร์ท และโรงแรม บนดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยใช้ พ.ร.บ.ป่าไม้, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ, พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม, พ.ร.บ.ผังเมือง และ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร โดยแจ้งข้อกล่าวหา ก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาตและใช้อาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดี

 

 

นอกจากนั้นเรื่องของน้ำใช้ ดำเนินการใช้ พ.ร.บ.น้ำ ในการดำเนินการเท่าที่ทราบมีการใช้น้ำมาจาก 2 ส่วน คือแหล่งน้ำบาดาล และแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยเรื่องแหล่งน้ำธรรมชาติดำเนินข้อหาเปลี่ยนแปลงทิศทางน้ำ ในส่วนของน้ำบาดาลดำเนินข้อหาลักลอบใช้น้ำ เนื่องจากจากน้ำบาดาลเป็นของกรมทรัพยากรน้ำที่มาเจาะบาดาลให้กับโครงการหลวง ไว้สำหรับใช้ในเรื่องของการเกษตรไม่ได้ใช้ในเรื่องของโรงแรมธุรกิจประกอบการท่องเที่ยวขณะเดียวกันในส่วนของเรื่องการใช้ไฟฟ้าได้มีการอนุญาตเพียง 3 ราย คือของโครงการหลวง 2 ราย และห้างหุ้นส่วนจำกัดม่อนอิงดาว

 

 

ซึ่งขณะนี้จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า มีการต่อกระแสไฟฟ้าจากโครงการหลวงไปใช้ 15 จุด ในส่วนของม่อนอิงดาว เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการเรียกผู้ประกอบการเข้ามาชี้แจงว่า มีการพ่วงต่อกระแสไฟฟ้าไปจุดใดบ้าง ขณะเดียวกันในเรื่องของเสาโทรคมนาคม หรือเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ มีการจัดตั้งเสาส่งสัญญาณ จำนวน 3 เสา จะดำเนินการข้อหาจัดตั้งโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่ พบผู้ประกอบการทั้งหมด 116 ราย โดยจะดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง