"บอบช้ำที่หัว-กระดูกหัก" เร่งพิสูจน์อัตลักษณ์แม่วาฬบรูด้าตาย

สิ่งแวดล้อม
28 ม.ค. 63
10:02
747
Logo Thai PBS
"บอบช้ำที่หัว-กระดูกหัก" เร่งพิสูจน์อัตลักษณ์แม่วาฬบรูด้าตาย
ทีมสัตวแพทย์ผ่าชันสูตรซากวาฬบรูด้าที่พบเกยตื้นตายติดป่าชายเลน แถวบางปู จ.สมุทรปราการ พบเป็นวาฬตัวเมีย ความยาว 11 เมตร เคยมีลูก เจอกระดูกซี่โครงซี่ที่ 2 ด้านขวาหัก มีการตกเลือด คาดสาเหตุตายจากการอ่อนแอร่วมกับการบอบช้ำที่หัว เร่งหาอัตลักษณ์-ดีเอ็นเอ

จากกรณีเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล ต.บางปูใหม่ จ.สมุทรปราการ พบซากวาฬบรูด้า ลอยเข้าบริเวณป่าชายเลน ซอยบางปูใหม่ จ.สมุทรปราการ ซึ่งถือเป็นวาฬบรูด้าที่ตายตัวแรกของปีนี้รซาก เมื่อวานนี้ (27 ม.ค.2563) ทีมสัตวแพทย์ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) โดยศูนย์วิจัย ทช.อ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันออก เข้าผ่าชันสูตรซากวาฬบรูด้า พบว่าเป็นวาฬบรูด้า ตัวเมียยาว 11 เมตร หนักประมาณ 1 ตัน สภาพซากเน่า ผิวหนังหลุดลอก ไม่พบบาดแผลภายนอก

ส่วนหัวด้านบนเน่า เมื่อเลาะออกพบว่ากระดูกกรามบนแตกหักเหลือเพียงส่วนต้นของกรามบน กล้ามเนื้อบริเวณคางด้านล่างขวาพบการช้ำเพียงเล็กน้อย มัดกล้ามเนื้อสมบูรณ์ ไม่พบการฝ่อลีบ กระดูกซี่โครงซี่ที่ 2 ด้านขวาหัก พบก้อนเลือดในช่องอกและช่องท้อง ซึ่งแสดงว่ามีการตกเลือดก่อนตาย หัวใจ ปอด เน่า พบอาหารเพียงเล็กน้อยในกระเพาะอาหาร และพบเศษไม้ในกระเพาะอาหาร ไม่พบมูลในลำไส้

จากการตรวจสอบระบบสืบพันธุ์ พบว่าวาฬเคยผ่านการมีลูกมาก่อน แสดงว่าวาฬอยู่ในช่วงโตเต็มวัย สาเหตุการตายอาจเกิดจากการอ่อนแอร่วมกับการบอบช้ำบริเวณหัว สำหรับซากได้ฝังกลบในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว

ภาพ : เฟซบุ๊ก ThaiWhales

ภาพ : เฟซบุ๊ก ThaiWhales

ภาพ : เฟซบุ๊ก ThaiWhales

เร่งตรวจสอบอัตลักษณ์-ดีเอ็นเอหาชื่อแม่วาฬ

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก ThaiWhales โพสต์ข้อความตอนหนึ่งว่า เครือข่ายรักษ์อ่าวไทยตอนบน และเครือข่ายในพื้นที่ ช่วยลากซากวาฬขึ้นฝั่งพร้อมนิมนต์พระ 4 รูป มาสวดบังสุกลให้วาฬที่พวกเค้ารักและนับถือ

พี่ขาว สุระชัย ภาสดา ผอ.ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากร จ.ฉะเชิงเทรา หนึ่งในทีมยุคบุกเบิกสำรวจวาฬบรูด้า และเป็นเซียนในการแยกอัตลักษณ์ของวาฬ หรือ Photo ID เดินดูรอบๆตัววาฬ เพื่อหาร่องรอย ตำหนิต่างๆ และเรียกเราไปดู

เมื่อเราเห็นครีบหลังแล้วก็ใจหายวูบ ตำหนิบริเวณครีบหลังนั้นคุ้นตา ชวนให้เรานึกถึงแม่วาฬตัวหนึ่ง

ส่วนทีมนักวิจัย เจ้าหน้าที่ทช. กำลังพิสูจน์ว่าจะสามารถระบุได้หรือไม่ว่าเป็นตัวไหน ทั้งจากภาพถ่ายและ DNA ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ทางทีม ทช.จะทำต่อไป

สำหรับวาฬตัวนี้ ถือเป็นวาฬบรูด้าตัวแรกที่ตายในทะเลอ่าวไทยในรอบปี 2563 หลังจากปี 2562 เคยมีวาฬบรูด้าตาย 3 ตัว และมีวาฬบรูด้าที่ตั้งชื่อไว้แล้วเจ้าเด่น ซากวาฬที่จ.สุราษฎร์ธานี เจ้าปิ่น ลูกวาฬบรูด้าตัวเมียที่ยังฝั่งบริเวณพื้นที่ หมู่ 2 ต.ปากทะเล อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี และกรณีวาฬบรูด้าที่เกยตื้นตายในป่าชายเลนบริเวณแหลมฟ้าผ่า จ.สมุทรปราการ ไม่สามารถจำแนกชื่อและพิสูจน์ได้เพราะสภาพเน่า ส่วนสาเหตุการตายของวาฬบรูด้าในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ.2557-2562) มาจาก 2 ประเด็นหลักๆ คือการป่วยตาย และติดเครื่องมือประมง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตายตัวแรก! “วาฬบรูด้า” เกยตื้นบางปู รู้ผล 27 ม.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง