รู้ยัง! "เผาป่า" โทษสูงสุด จำคุก 20 ปีปรับ 2 ล้านบาท

สิ่งแวดล้อม
28 ม.ค. 63
14:29
6,246
Logo Thai PBS
รู้ยัง! "เผาป่า" โทษสูงสุด จำคุก 20 ปีปรับ 2 ล้านบาท
เริ่มเผาจริง! ฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงสุด 3 เท่า พื้นที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 165 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร กรมอุทยานฯ เตรียมส่งเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 200 คนดับไฟ จ.ลำปาง และแพร่ เตือนโทษเผาป่าโทษสูงสุด จำคุก 4-20 ปี ปรับ 2 ล้านบาท

วันนี้ (28 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ไฟป่าและปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ 9 จังหวัดเริ่มรุนแรงขึ้น ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น.ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานว่ามีค่า ฝุ่น PM 2.5 เกิน 8 พื้นที่ ดังนี้

  • ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 165 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง 133 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 146 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ลำปาง 98 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ 134 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน 107 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน 66 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา 103 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
ข้อมูล:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ข้อมูล:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ข้อมูล:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

เตือนกฎหมายเผาป่าโทษใหม่สูงสุดปรับ 2 ล้านบาท

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อลดควันและฝุ่น PM 2.5 กำลังรณรงค์กันอยู่ ประชาชนมีความเข้าใจมากขึ้น แต่ชาวบ้านยืนยันว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเผา แต่ชี้แจงว่าต้องทำอย่างไรไม่ให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ทั้งนี้ ยืนยันว่าอำนาจการตัดสินใจยังเป็นของผู้ว่าฯ ภายใต้การให้คำแนะนำกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)

ไม่ต้องกำชับอะไรเป็นพิเศษ หากพบว่ามีการเผาก็ต้องดำเนินคดีเพราะผิดกฎหมาย

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช กล่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จ.ลำปาง และแพร่ ถือว่ารุนแรงมาก วันนี้ทางกรมอุทยานฯ ระดมหน่วยพิทักษ์ป่าอีก 200 คนเข้าไปเสริมทัพกับทีมไฟป่าเพื่อเข้าลาดตระเวนและทำงานร่วมกับทีมดับไฟป่าและอาสาสมัคร พร้อมเตรียมจะเปิดวอร์รูมภายในสัปดาห์นี้ 

 

รองอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า เนื่องจากไฟไหม้แต่ละจุดเกิดขึ้นในป่าลึก และบางจุดสูงชัน การเข้าไปดับไฟไหม้ป่าค่อนข้างยากลำบาก ใช้เวลาในการเดินเท้าเข้าไป และเมื่อไปถึงจุดเกิดเหตุก็พบว่าไฟได้ไหม้ลุกลามพื้นที่ป่าเสียหายเป็นบริเวณกว้าง และกำชับเรื่องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ด้วย ขณะเดียวกันขอเตือนชาวบ้านที่ได้สิทธิทำกินในที่ดินของ คทช.ว่าหากพบเป็นพื้นที่ต้นกำเนิดไฟป่าจะต้องถูกพิจารณาคืนพื้นที่ทำกินด้วย โดยใช้มาตรการเดียวกันของกรมป่าไม้ เพราะขณะนี้มีตัวเลข 4.8 ล้านไร่ 

อยากเตือนว่าตอนนี้กฎหมายใหม่บังคับใช้แล้ว กรณีคนเผาป่ามีโทษสูงจำคุก 4-20 ปีหรือปรับตั้งแต่ 400,000 -2,000,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเจ้าหน้าที่สอดส่อง และเข้มงวดบังคับใช้กฎหมายกับทุกกลุ่ม จึงไม่อยากให้มีคนถูกจับรายแรกจากกการเผาป่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยาแรง ! เปิดบทลงโทษ กม.อุทยานฉบับใหม่อีก 180 วันบังคับใช้

ไฟไหม้ป่าราชบุรีเผาพื้นที่ 700 ไร่ จนท.เจ็บ 1 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง