นักวิจัยจีนพบยา 3 ชนิดมีฤทธิ์ต้าน "ไวรัสโคโรนา" ในระดับเซลล์

ต่างประเทศ
30 ม.ค. 63
19:05
7,170
Logo Thai PBS
นักวิจัยจีนพบยา 3 ชนิดมีฤทธิ์ต้าน "ไวรัสโคโรนา" ในระดับเซลล์
สื่อท้องถิ่นจีนรายงานว่าคณะนักวิจัยจีนค้นพบยาที่ใช้ในปัจจุบัน 3 รายการ มีฤทธิ์ยับยั้งไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในระดับเซลล์ได้ค่อนข้างดี ขณะนี้รออนุมัติการใช้รักษาพยาบาล

วันนี้ (30 ม.ค.2563) สำนักข่าวซินหัว ประเทศไทย รายงานว่า หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นจีนนำเสนอข่าวการค้นพบยาที่มีใช้อยู่ในปัจจุบัน สามารถออกฤทธิ์ยับยั้งไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในระดับเซลล์ได้ค่อนข้างดี ซึ่งเป็นความร่วมมือจากคณะนักวิจัยสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร และสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน โดยยาทั้ง 3 รายการ ได้แก่ เรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) คลอโรควิน (Chloroquine) และริโทนาเวียร์ (Ritonavir) ซึ่งขณะนี้ยาทั้งหมดอยู่ในขั้นตอนสำคัญเพื่อรอการอนุมัติการใช้รักษาพยาบาล

ทั้งนี้ ยาเรมเดซิเวียร์ เป็นยาที่เคยใช้รักษาโรคอีโบลา ขณะที่ยาคลอโรควิน มักใช้รักษาโรคมาลาเรีย โรคติดเชื้ออะมีบา และโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ส่วนยาริโทนาเวียร์ เป็นยาต้านไวรัสเฮชไอวี

ก่อนหน้านี้นักวิจัยได้คัดเลือกยา ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพ และยาตามแพทย์แผนจีน จำนวน 30 รายการ ซึ่งอาจมีฤทธิ์ทางการรักษาโรคจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยตัวยาที่ผ่านการคัดเลือกประกอบด้วยยาต้านไวรัสเฮชไอวี 12 รายการ ยาต้านไวรัสอาร์เอสวี ที่ก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ 2 รายการ ยาต้านโรคจิตเภท ยากดภูมิคุ้มกันต้านทานโรคของร่างกาย และยาตามแพทย์แผนจีน

ขณะเดียวกันนักวิจัยอีกหลายกลุ่มได้ทำการวิจัยด้านต่างๆ ในช่วงที่ไวรัสโคโรนาเริ่มแพร่ระบาด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่ตรวจหาโรคได้อย่างรวดเร็ว ยาหรือวัคซีนต้านไวรัส การวิจัยสอบทวนแหล่งที่มาจากสัตว์ สมุฏฐานวิทยาหรือการศึกษาสาเหตุและต้นกำเนิดของโรค และการวิจัยด้านระบาดวิทยา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไวรัสโคโรนา คร่า 170 คน จีนติดเชื้อพุ่ง 7,711 คน

ผลวิจัยในวารสารการแพทย์ชี้ "ไวรัสโคโรนา" ฟักตัวเฉลี่ย 5 วัน

สธ.แถลงรอผลตรวจ 2 แท็กซี่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือไม่

แจงข่าวชาวอู่ฮั่น 5 ล้านคนออกนอกประเทศ ไม่เป็นความจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง