อีก 2 วันรู้ผล กฤษฎีกาชี้ขาดปมเอาผิด "ปารีณา" ครองที่ดิน 682 ไร่

สิ่งแวดล้อม
6 ก.พ. 63
16:43
1,670
Logo Thai PBS
อีก 2 วันรู้ผล กฤษฎีกาชี้ขาดปมเอาผิด "ปารีณา" ครองที่ดิน 682 ไร่
"วิษณุ" เผย 1-2 วันนี้รู้ผลการตีความของกฤษฎีกาปมเอาผิดคดีที่ดิน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ จำนวน 682 ไร่ ใน จ.ราชบุรี ขณะที่กรมป่าไม้ ส่งคณะทำงานชุดนายธวัชชัย ลงพื้นที่ตรวจสอบหลักฐานอีกครั้ง วันที่ 12 ก.พ.นี้

ความคืบหน้ากรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ทำหนังสือคืนที่ดินฟาร์มไก่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ให้กับสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก) จำนวน 682 ไร่ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ต่อมา ส.ป.ก. และกรมป่าไม้ ทำหนังสือไปถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อหาข้อยุติว่าหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินคดี น.ส.ปารีณา 

 

วันนี้ (6 ก.พ.2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวาน (5 ก.พ.) สปก. เข้ามาพูดคุยในหลักการทั่วไป แต่ไม่ได้กล่าวถึงกรณีที่ดิน น.ส.ปารีณา โดยได้เชิญคณะกรรมการกฤษฎีกาเข้ามาหารือครั้งด้วย แจ้งว่าจะมีความชัดเจนในคดีดังกล่าวภายใน 1-2 วัน

ผมไม่ทราบว่าเขาจะตอบยังไง แต่แนะว่าถ้าอ่านคำตอบแล้วยังไม่เข้าใจ ให้ประสานเจ้าหน้าที่กฤษฎีกากันเอง

ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ขณะนี้ต้องรอคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความก่อน หากมีผลการตีความออกมาอย่างไรก็พร้อมจะขานรับ ซึ่งขณะนี้ให้รอผลก่อนว่าจะชี้ให้หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง แต่จริง ๆ ต้องการให้ร่วมทั้ง 2 หน่วยงาน คือ กรมป่าไม้ และ ส.ป.ก.

 

กรมป่าไม้ลงพื้นที่ 12 ก.พ.นี้ 

อย่างไรก็ตาม กรมป่าไม้ทำการบ้านมาแล้ว เพราะต้องเตรียมเอกสารและข้อมูลต่าง ๆ ไว้ โดยนายธวัชชัย ลัดกรูด ประธานคณะทำงานตรวจสอบที่ดิน น.ส.ปารีณา ยังคงทำคดีนี้อยู่ แม้จะย้ายไปเป็น ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 (อุดรธานี)

ยืนยันกฤษฎีกาไม่ได้ใช้เวลานานในการตีความเรื่องนี้ ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน โดยวันที่ 12 ก.พ.นี้ คณะทำงานฯ กรมป่าไม้จะลงพื้นที่ร่วมกับพนักงานสอบสวน และมีการประสานเก็บข้อมูลเชื่อมกัน

เมื่อถามว่ามีขั้นตอนดำเนินการอย่างไรหากมีการตีความแล้ว อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ขอให้รอก่อน ก่อนจะไปถึงขั้นการดำเนินคดีหรือไม่ เรื่องนี้ทั้งกรมป่าไม้ และ ส.ป.ก. พร้อมทำงานอยู่แล้ว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีการตีความที่ดินจำนวน 682 ไร่ ในพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ถูกส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความช่วงกลางเดือน ธ.ค.2562 เนื่องจากเป็นการครอบครองที่ดินในเขต ส.ป.ก. หากมีการตีความให้ ส.ป.ก. ทำคดีก็จะถูกดำเนินคดีใน 2 พ.ร.บ. คือ พ.ร.บ.ส.ป.ก. และ พ.ร.บ.ที่ดิน แต่หากตีความให้กรมป่าไม้ดำเนินการก็จะมีเรื่องของ พ.ร.บ.ป่าสงวน ร่วมด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คืนที่ดิน 682 ไร่จบ! ส.ป.ก.เอาผิด "ปารีณา" ไม่ได้ 

โยน "กฤษฎีกา" ชี้ขาดปมเอาผิด "ปารีณา" ครองที่ดิน 682 ไร่ 

เทียบคดี "เขายายเที่ยง" รื้อถอนบ้านคืนที่ดินหลวงก็จบ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง