ศาลรับฟ้อง "ทวี ไกรคุปต์" ฮุบที่ดิน 23 ไร่ปลูกมะพร้าว

สิ่งแวดล้อม
12 ก.พ. 63
10:39
3,572
Logo Thai PBS
ศาลรับฟ้อง "ทวี ไกรคุปต์" ฮุบที่ดิน 23 ไร่ปลูกมะพร้าว
ศาลจังหวัดราชบุรี รับฟ้องคดีชาวบ้านฟ้อง ทวี ไกรคุปต์ พ่อของน.ส.ปารีณา ฮุบที่ดิน 23 ไร่ปลูกมะพร้าว โดยนัดไกล่เกลี่ยความ เวลา 09.00 น.วันที่ 30 เม.ย.นี้ ขณะที่กรมป่าไม้-ปทส. ลงรังวัดที่ดิน 682 ไร่เขาสนฟาร์ม หลังจากกฤษฎีกา ตีความให้ดำเนินคดีบุกรุกป่าสงวน

วันนี้ (12 ก.พ.2563) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พานายเสี้ยว นำพา พร้อมด้วยนางปราณี นำพา และนางอำไพ นำพา ลูกสาวของนายเสี้ยว พร้อมทนายความนำหลักฐานยื่นฟ้องนายทวี ไกรคุปต์ ต่อศาลจังหวัดราชบุรี ขอให้มีคำสั่งขับไล่และเพิกถอน จ่ายค่าเสียหาย กรณีบุกรุกที่ดินใน ต.ท่าเคย อำเภอสวนผึ้ง จ.ราชบุรี เพื่อปลูกมะพร้าวน้ำหอมกว่า 500 ต้น บนเนื้อที่กว่า 23 ไร่

นางปราณี ผู้เสียหาย กล่าวว่า ที่ดินผืนดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าไม้ถาวรเนื้อที่ประมาณ 50 ไร่ ซึ่งพ่อครอบครอง ตั้งแต่ปี 2517 จากนั้นได้แบ่งพื้นที่ให้กับลูกสาว 2 คน ได้ใช้เป็นพื้นที่ทำกินโดยการปลูกอ้อย และเผือก และเสียภาษีที่ดินมาโดยตลอด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ตร.จ่อส่งสำนวน "ทวี" ฮุบที่ดินชาวบ้านให้ บก.ปทส.ทำคดี

 

จากนั้นในเดือนก.ค.2562 นายทวี พ่อของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้บุกรุกเข้ามาในพื้นที่และปลูกมะพร้าวน้ำหอมประมาณ 500 ต้น และได้ล้อมรั้วในพื้นที่กว่า 23 ไร่ โดยอ้างว่ามีสิทธิ์ในที่ดินบริเวณนี้

ขณะที่นายอุทัย สุวรรณนึก ทนายความ เปิดเผยว่า การยื่นฟ้องต่อศาลในวันนี้เพื่อต้องการให้นายทวีรื้อถอนรั้ว และต้นมะพร้าวออกจากพื้นที่ภายใน 1 ปี หลังจากยื่นฟ้องแล้ว ศาลจังหวัดราชบุรี รับฟ้องไว้คดีดำที่ เลขที่ ม. 6/63 และนัดไกล่เกลี่ยคู่ความ เวลา 09.00 น.วันที่ 30 เม.ย.นี้ และนัดชี้หรือสืบพยานเวลา 08.30 น. วันที่ 18 พ.ค.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "วีระ" ​อ้าง "ศรีวราห์" สั่งตำรวจหยุดสอบคดีปารีณารุกป่า

กรมป่าไม้-ปทส.ลงรังวัดที่ดิน 682 ไร่

ขณะที่วันนี้ เวลา 10.00 น.นายธวัชชัย ลัดกรูด หัวหน้าชุดตรวจสอบที่ดินเขาสนฟาร์มของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ในต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวน 682 ไร่ พร้อมด้วยคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) จะลงพื้นที่รังวัดตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าวในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี และพื้นที่ป่าตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ 2484 กับพื้นที่บางส่วนอยู่ในเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก) คาบเกี่ยวกัน เพื่อให้ได้ข้อยุติเกี่ยวกับพื้นที่แปลงนี้  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กฤษฎีกา ชี้อำนาจ สปก.-ป่าไม้ ดำเนินคดีฟาร์ม "ปารีณา" รุกที่ป่า

อีก 2 วันรู้ผล กฤษฎีกาชี้ขาดปมเอาผิด "ปารีณา" ครองที่ดิน 682 ไร่

ส.ป.ก. ยืนยัน “ปารีณา” คืนที่ดินแล้วไม่ผิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง