สดร.มอบ "เพชรแห่งห้วงอวกาศ" ให้กำลังใจชาวโคราช

Logo Thai PBS
สดร.มอบ "เพชรแห่งห้วงอวกาศ" ให้กำลังใจชาวโคราช
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ มอบ "เพชรแห่งห้วงอวกาศ" แทนรัก และกำลังใจให้ชาวโคราช และชาวไทยเข้มแข็ง แข็งแกร่งดั่งเพชรในวันวาเลนไทน์

วันนี้ (14 ก.พ.2563) เนื่องในวันวาเลนไทน์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มอบเพชรแห่งห้วงอวกาศ สุดล้ำค่า แทนรักและกำลังใจให้ชาวจ.นครราชสีมา และชาวไทยเข้มแข็ง แข็งแกร่งดั่งเพชรในวันวาเลนไทน์

โดยกระจุกดาวรูปเพชร (Diamond Cluster, NGC 2516, Caldwell 96) เป็นวัตถุท้องฟ้าประเภทกระจุกดาวเปิดที่สวยงาม และสว่างมากแห่งหนึ่งบนฟ้าซีกโลกใต้ อยู่ในกลุ่มดาวกระดูกงูเรือ ห่างออกไปประมาณ 1,300 ปีแสง มีอันดับความสว่าง 3.8 จัดเป็นกระจุกดาวที่สว่างที่สุด 10 อันดับแรกบนท้องฟ้า จึงสามารถมองเห็นได้ง่ายด้วยตาเปล่า ภายในกระจุกดาวมีดาวฤกษ์สมาชิกประมาณ 80 ดวง ดาวที่สว่างที่สุดในกระจุกเป็นดาวยักษ์แดง 2 ดวง ท่ามกลางดาวฤกษ์สีน้ำเงินมากมาย

กระจุกดาวรูปเพชร มักถูกเรียกว่ากระจุกดาวรวงผึ้งทางใต้ (Southern Beehive Cluster) เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกับกระจุกดาวรวงผึ้ง (Beehive Cluster, M44) ที่สามารถเห็นได้จากซีกโลกเหนือ ค้นพบเมื่อปี พ.ศ. 2294 – 2295 โดยนิกอลา หลุยส์ เดอ ลากาย (Nicolas Louis de Lacaille) นักดาราศาสตร์ชาวฝรั่งเศส

โดยภาพบันทึกและประมวลผลภาพโดย ตระกูลจิตร จิตตไสยะพันธ์ และคุ กีรติ คำคงอยู่ ด้วยกล้อง โทรทรรศน์ทางไกลอัตโนมัติ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.5 เมตร ของสดร.ติดตั้ง ณ หอดูดาวสปริงบรู๊ค ประเทศออสเตรเลีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง