ฝันเป็นจริง! อุดม สุขเสน่ห์ "ฝรั่งอู้กำเมือง" ได้สัญชาติไทย

ภูมิภาค
14 ก.พ. 63
17:38
9,205
Logo Thai PBS
ฝันเป็นจริง! อุดม  สุขเสน่ห์  "ฝรั่งอู้กำเมือง" ได้สัญชาติไทย
นายอุดม สุขเสน่ห์ หรือที่รู้จักในชื่อ "ฝรั่งอู้กำเมือง" ได้รับสัญชาติไทยแล้ว ตั้งใจจะทำความดีเพื่อแผ่นดิน และเตรียมขอสละสัญชาติอเมริกัน เพื่อเป็นคนไทยเต็มตัว
ผมเป็นคนไทยในรัชกาลที่ 10 วันนี้ความฝันเป็นจริง

นายอุดม สุขเสน่ห์ หรือนาย Allen Robert Dean Long ผู้ได้รับสัญชาติไทย ในอายุ 44 ปี หนุ่มลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ลูกชายของผู้ทำงานช่วยเหลือชาวมลาบรี ในจ.แพร่ หรือที่รู้จักในชื่อ "ฝรั่งอู้กำเมือง" บอกกับผู้สื่อข่าวด้วยน้ำเสียงตื้นตัน น้ำตาอาบแก้ม

เขาเป็นหนึ่งในผู้ได้สัญชาติไทย ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย ที่ลงนามโดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา

เขาบอกว่า รู้สึกตื้นตัน เพราะเป็นหนี้บุญคุณแผ่นดิน เมื่อได้รับอนุญาตให้สัญชาติเป็นคนไทย ดีใจจนกลั่นน้ำไว้ไม่อยู่ เพราะรักแผ่นดินประเทศไทย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ผมรักในหลวง และเคยอู้ไว้ว่าผมใฝ่ฝันจะเป็นคนไทยในรัชกาลที่ 10 วันนี้ความฝันของผมเป็นจริงแล้ว ขอพระองค์ ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

 

ภาพการการก้มลงกราบแผ่นดินไทย ของนายอุดม จึงเป็นการแสดงถึงความรักในผืนแผ่นดินไทยของ หลังรู้ข่าวในวินาทีแรกว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้ได้สัญชาติไทย ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย 

นายอุดม เป็นบุตรชาย นายบุญยืน สุขเสน่ห์ ชาวอเมริกาผู้ทำงานช่วยเหลือชาวชาติพันธุ์มลาบรี จ.แพร่ ตั้งแต่ประมาณปี 2525 และเติบโต เรียนหนังสือ คลุกคลีกับชาวไทยมาตั้งแต่เด็ก ทำให้รักความเป็นไทย จึงยื่นขอสัญชาติไทย และผ่านการพิจารณาตามขั้นตอนอย่างละเอียด

เขาบอกอีกว่า หลังจากนี้จะทำความดีเพื่อตอบแทนแผ่นดิน และ เตรียมขอสละสัญชาติอเมริกัน เพื่อเป็นคนไทยเต็มตัว

ผมกำลังจะสละสัญชาติอเมริกัน เพื่อให้เหลือสัญชาติเดียว และผมพูดมาตลอดว่าผมสัญชาติไทย 

อุทิศตัวเพื่อแทนคุณแผ่นดิน

ปัจจุบัน นายอุดม  สมรสแล้วกับนางคณิตตา สุขเสน่ห์ มีบุตรสาว 1 คน นอกจากทำธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าหัตถกรรมส่งขายต่างประเทศ ซึ่งยึดแนวทางตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 แล้ว ยังถ่ายคลิปวิดีโอวิถีชีวิตในชนบทเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ และมีผู้ติดตามจำนวนมาก เนื่องจากนายอุดม สามารถใช้ภาษาถิ่นของชาวเหนือได้เป็นอย่างดี จนเป็นที่รู้จักที่ชื่อ ฝรั่งอู้คำเมือง

และที่ผ่านมา ยังได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณผู้ใช้ภาษาไทยถิ่นดีเด่น เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2562 และ ได้รับเชิญเป็นวิทยากร ในโครงการสร้างจิตสำนึกต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง