สิ้นศิลปินแห่งชาติ “สุรางค์ ดุริยพันธุ์”

Logo Thai PBS
สิ้นศิลปินแห่งชาติ “สุรางค์ ดุริยพันธุ์”
“สุรางค์ ดุริยพันธุ์” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (คีตศิลป์) พ.ศ.2560 เสียชีวิตเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (14 ก.พ.) เนื่องจากหัวใจล้มเหลว ปอดติดเชื้อ ในวัย 82 ปี

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า อ.สุรางค์ ดุริยพันธุ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (คีตศิลป์) พ.ศ. 2560 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 ก.พ.2563 เวลา 13.30 น. ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยา เนื่องจากหัวใจล้มเหลว ปอดติดเชื้อ ไตวาย ในวัย 82 ปี

โดยจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในวันที่ 15 ก.พ. เวลา 17.00 น. และมีกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ ระหว่างวันที่ 15-21 ก.พ.2563 เวลา 19.00 น. ณ วัดตรีทศเทพ ซึ่งทางครอบครัวจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน และกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพให้ต่อไป

อ.สุรางค์ ดุริยพันธุ์ เป็นนักร้องประจำวงประชันปี่พาทย์ดุริยประณีต มีความรู้ลึกซึ้งในการขับร้องเพลงหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเพลงเกร็ด เพลงเถา เพลงละคร ขับเสภา เพลงหุ่นกระบอก มีผลงานในการบันทึกเสียง เริ่มต้นตั้งแต่ครั้งที่เรียนอยู่เขมะสิริอนุสรณ์ ได้รับความกรุณาจากหม่อมเจ้าพูนศรีเกษม เกษมศรี ซึ่งโปรดน้ำเสียงและการขับร้องของ อ.สุรางค์อย่างมาก

ต่อมาได้ขับร้องเพลงละคร เพลงเกร็ด บันทึกเสียงกับห้างแผ่นเสียงต่างๆ มากกว่า 100 เพลง ซึ่งงานบันทึกเสียงเหล่านี้เป็นทั้งหลักฐานประวัติศาสตร์ทางดนตรีไทยที่สำคัญ และเป็นแหล่งเรียนรู้แก่นิสิตนักศึกษาและผู้สนใจในวิชาการขับร้องเพลงไทยมายาวนานกว่า 60 ปี รวมทั้งได้ฝึกสอนวิชาขับร้องเพลงไทยให้แก่นักแสดงและผู้สนใจจำนวนมาก ผ่านรายการแนะนำการขับร้องเพลงไทยทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวี ช่อง 4 บางขุนพรหม รายการดนตรีไทยเพชรล้ำค่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง