"ธรรมนัส" เตรียมเปิดชื่อนักการเมืองรุกพื้นที่ ส.ป.ก.หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ

การเมือง
20 ก.พ. 63
12:17
435
Logo Thai PBS
"ธรรมนัส" เตรียมเปิดชื่อนักการเมืองรุกพื้นที่ ส.ป.ก.หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ
รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกาศจะเปิดรายชื่อนักการเมืองระดับชาติ-ท้องถิ่น ที่ถือครองที่ดิน ส.ป.ก. รวมกว่า 1 แสนไร่ หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจจบลง

วันนี้ (20 ก.พ.2563) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความพร้อมในการรับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24 - 27 ก.พ.นี้ ว่า พร้อมตอบทุกข้อซักถามไม่กังวลประเด็นใดเพราะส่วนใหญ่เป็นเรื่องเก่าที่เคยชี้แจงไปแล้ว ซึ่งในข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านที่จะอภิปรายว่าใช้นโยบายเอื้อพวกพ้องนั้น ขอย้ำว่าไม่เคยทำทุกอย่างทำตามกฎหมาย

ส่วนพวกพ้องที่มีอยู่ก็รักทุกคนแต่ไม่เคยใช้กฎหมายเอื้อประโยชน์ให้กัน ส่วนความพร้อมการอภิปรายอื่น ๆ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคร่วมรัฐบาลเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว แต่ประเด็นที่ร่วมรับผิดชอบ คือ ด้านกฎหมาย หากฝ่ายค้านพูดเท็จจะดำเนินคดีทันที ที่ผ่านมามีนักการเมืองถูกดำเนินคดีแล้วหลายคน แต่มาขอให้ถอนฟ้อง

ส่วนที่สื่อมวลชนตั้งข้อสังเกตว่าหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมี ชื่อตัวเองถูกปรับจากออก ครม.ขอย้ำว่า การถูกปรับออก หรือ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นหน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงกลาโหม ซึ่งตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยฯ หากถูกปรับออกก็ไม่ใช่สิ่งที่น่ากังวล เพราะทำงานเพื่อประชาชนตลอดมา

ขณะเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงงานได้รับผิดชอบ และกำลังทำอยู่ขณะนี้คือ การตรวจสอบการใช้ที่ดินโดยมิชอบ ในฐานะ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และดูแลสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม รวบรวมข้อมูลนักการเมืองระดับท้องถิ่น และระดับชาติ ที่ถือครองที่ดิน ส.ป.ก. หรือ ใช้นอมินีถือครองที่ดินมีอยู่หลายคน ขณะนี้กำลังทำข้อมูลอย่างละเอียดรวมพื้นที่กว่า 100,000 ไร่ มั่นใจว่าหลังอภิปรายจะเปิดเผยข้อมูลนี้ให้หมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง