กต.ชี้แจงต่างชาติปมยุบอนาคตใหม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

การเมือง
23 ก.พ. 63
16:01
1,849
Logo Thai PBS
กต.ชี้แจงต่างชาติปมยุบอนาคตใหม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ
กระทรวงต่างประเทศออกถ้อยแถลงยืนยันคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และ พรป.พรรคการเมือง เชื่อมิตรประเทศเคารพอธิปไตยไทย และสนับสนุนในการปฏิบัติตามกฎหมายสูงสุดของประเทศ

วันนี้ (23 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศออกถ้อยแถลงกรณีการยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยระบุว่า ถ้อยแถลงกรณีการยุบพรรคอนาคตใหม่ 1. ประเทศไทยรับทราบความสนใจของบางประเทศต่อกรณีคดีความ ซึ่งนำไปสู่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2563

2. คำวินิจฉัยดังกล่าวเป็นไปตามกระบวนการในรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 โดยปราศจากอคติต่อการกระทำหรือผู้กระทำที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรคำนึงด้วยว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้รับความเห็นชอบจากประชาชนผ่านการทำประชามติ โดยได้นำหลักกฎหมายในรัฐธรรมนูญมาประกอบเป็นแนวทางให้พรรคการเมืองทุกพรรคที่เข้าร่วมการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ผ่านมาใช้

3. ประเทศไทยยังคงมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างค่านิยมของประชาธิปไตยและการเมืองพหุนิยม พร้อมเชื่อว่า โดยเคารพอธิปไตยของประเทศไทย มิตรประเทศจะสนับสนุนประเทศไทยในการปฏิบัติตามกฎหมายสูงสุดของประเทศเหมือนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับที่ประเทศไทยให้การปฏิบัติต่อสมาชิกประชาคมระหว่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง