ชาติแรก! สกอตแลนด์ผ่านร่างกฎหมาย "ผ้าอนามัย" ฟรี

ต่างประเทศ
28 ก.พ. 63
12:52
3,709
Logo Thai PBS
ชาติแรก! สกอตแลนด์ผ่านร่างกฎหมาย "ผ้าอนามัย" ฟรี
สกอตแลนด์กำลังจะกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่ให้บริการผ้าอนามัยฟรี เพื่อให้ผู้หญิงทุกคนสามารถเข้าถึงผ้าอนามัยได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หลังรัฐสภาฯ มีมติเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายขั้นแรก หวังลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

วันนี้ (28 ก.พ.2563) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า รัฐสภาสกอตแลนด์ผ่านร่างกฎหมายเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการผ้าอนามัยทั้งแบบสอดและแบบแผ่น รวมถึงผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับประจำเดือนอื่นๆ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ด้วยคะแนนสนับสนุน 112 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง และไม่มีผู้ออกเสียงคัดค้าน

โมนิกา เลนนอน ผู้ผลักดันกฎหมายนี้ ระบุว่า ผู้หญิงและเด็กผู้หญิงมักถูกทิ้งไว้ในกระบวนการทางการเมืองบ่อยครั้ง นับเป็นโอกาสดีที่จะดำเนินการบางอย่างให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศอย่างแท้จริง โดยร่างพระราชบัญญัตินี้ถูกออกแบบมาครอบคลุมสำหรับทุกคนที่มีประจำเดือน

การมีประจำเดือนเป็นเรื่องปกติ การเข้าถึงผ้าอนามัยทั้งแบบสอดและแบบแผ่น หรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ได้แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายควรเป็นเรื่องปกติเช่นกัน 


ทั้งนี้ ผลสำรวจของ Plan International UK ระบุว่า เด็กผู้หญิง 1 ใน 10 คนในอังกฤษไม่สามารถซื้อผ้าอนามัยได้ทันก่อนมีประจำเดือน อีกทั้งการสำรวจยังพบว่า เกือบครึ่งหนึ่งของเด็กผู้หญิงอายุ 14-21 ปี ล้วนแต่รู้สึกอายในช่วงเวลาที่มีประจำเดือน ขณะที่เด็กผู้หญิงอีกครึ่งหนึ่งต้องขาดเรียนทั้งวันเพียงเพราะพวกเธอมีประจำเดือน

อลิสัน จอห์นสโตน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ลุกขึ้นอภิปรายว่า ด้วยเหตุผลบางอย่างผ้าอนามัยซึ่งเป็นสินค้าจำเป็นสำหรับผู้หญิง กลับถูกเก็บภาษีในอัตราเดียวกับสินค้าฟุ่มเฟือย ดังนั้น การให้บริการผ้าอนามัยฟรี มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำและความยากจนซึ่งกระทบต่อการเข้าถึงผ้าอนามัยและอาจส่งผลระยะยาวต่อการศึกษา

ทำไมในปี 2020 กระดาษชำระจึงถูกมองว่าเป็นสิ่งจำเป็น แต่ผ้าอนามัยกลับไม่ถูกมองแบบนั้น

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายฉบับนี้กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาในวาระ 2 ซึ่งหมายความว่าต้องผ่านการพิจารณาจากรัฐสภาฯ อีก 2 ครั้ง ก่อนจะมีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณในปี 2561 จำนวน 5.2 ล้านปอนด์ เพื่อให้บริการผ้าอนามัยฟรีสำหรับนักเรียนและนักศึกษาเพื่อแจกในโรงเรียน วิทยาลัย และมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ และในปี 2562 ได้จัดสรรงบฯ ไว้อีก 4 ล้านปอนด์ สำหรับการให้บริการผ้าอนามัยฟรีในห้องสมุดและศูนย์สันทนาการชุมชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง