“อนาคตใหม่” นับยอด ส.ส. เหลืออยู่ฝ่ายค้าน 55 คน

การเมือง
28 ก.พ. 63
13:21
5,814
Logo Thai PBS
“อนาคตใหม่” นับยอด ส.ส. เหลืออยู่ฝ่ายค้าน 55 คน
เช็กชื่อ ส.ส. “อนาคตใหม่” เหลืออยู่ 55 คน พบย้ายไป "ภูมิใจไทย" 9 คน และคาดว่าเตรียมย้ายไป "ชาติพัฒนา" 1 คน ด้าน “พิธา” ย้ำความสัมพันธ์ “เพื่อไทย” ยังดี-เคารพกัน และทำงานร่วมกันได้

กลุ่ม ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวประเมินผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 4 วันที่ผ่าน โดย นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ สรุปสาระสำคัญ 3 ประเด็น 1.กรณี น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรคอนาคตใหม่ แถลงตรวจสอบการทุจริต 1MDB เป็นประโยชน์กับประชาชน จึงเห็นว่ากลุ่ม ส.ส.จะติดตามประเด็นนี้ต่อ โดยเฉพาะรัฐ-ช้าราชการที่เกี่ยวข้อง

2.กรณี ส.ส.ย้ายพรรค เรื่องนี้เป็นทางสองแพร่ง กลุ่มส.ส.เลือกที่จะรักษาส.ส.ที่ยังอยู่กับกลุ่มเดิม คือ ฝ่ายประชาธิปไตย ส่วนผู้ที่ตัดสินใจย้ายพรรคไม่ขอกล่าวถึง “ผมมีมารยาทพอ ไม่ควรเรียกผมเป็น ‘กุ๊ย’ ”

"ทั้งนี้ยอมรับว่ามี ส.ส.ที่อาจหวั่นไหวและจิตใจปั่นป่วน แต่ตอนนี้มี ส.ส.ที่ยังอยู่กับเรา 55 คน จึงขอขอบคุณที่จะร่วมเดินต่อกับเรา"

3.กรณีคุณสมบัติ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ ซี่ง ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้อภิปรายโดยยึดคำพิพากษาของศาลออสเตรเลีย ซึ่งมีข้อถกเถียงเรื่องการแปลภาษาอังกฤษ เรื่องนี้ไม่ขอก้าวล่วง และเห็นว่าเป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัยต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังยุบพรรคอนาคตใหม่ มีกรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิ 15 คน ส่งผลให้มี ส.ส.เหลือ 65 คน ต่อมามี ส.ส.ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย 9 คน ส่วนอีก 1 คน แกนนำพรรคยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อและขอให้สื่อมวลชนตามเอง

ทั้งนี้จากการตรวจสอบ พบว่า ส.ส. อีก 1 คน ที่กำลังจะย้ายพรรค คือ นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.เขต 2 จ.สมุทรสาคร เตรียมย้ายไปสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้า ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ส.ส. 55 คน จะเหนียวแน่นยิ่งขึ้น ขอบคุณที่ยึดอุดมการณ์เดิม เมื่อจบการอภิปรายวันนี้ เราจะไปต่างจังหวัดเพื่อถอดบทเรียน ส่วนตัวมั่นใจว่า ส.ส. 55 คน จะไม่มีใครหนีไปไหน ส่วนพรรคใหม่จะชื่ออะไรขอให้ติดตาม

ขณะที่ความสัมพันธ์กับพรรคฝ่ายค้าน ยืนยันว่ายังทำงานร่วมกันต่อไป เรื่องรายละเอียดต้องมีการถอดบทเรียน และพรรคร่วมฝ่ายค้านยังมีความเคารพกันอยู่ สำคัญมากกว่าคือประชาชนที่จับตาดูพวกเรา ซึ่งการอภิปรายฯ เราพยายามเต็มที่ที่จะให้ข้อมูลและอภิปรายฯ รายบุคคล แต่ก็มีเงื่อนไขไม่เฉพาะเรื่องเวลา แต่มีอีก 2 รมว.ที่ไม่ถูกอภิปราย

ส่วนกรณีที่ ส.ส.อดีตอนาคตใหม่ ร่วมลงมติไม่ไว้วางใจวันนี้ ทั้งที่พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติไม่ร่วมลงมตินั้น เนื่องจากเมื่อคืนไม่ได้ร่วมประชุมวิป

ขณะที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวว่า กรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ไม่ได้ถูกตนอภิปราย แต่กลับได้คะแนนสูงสุด ส่วนตัวรู้สึกเป็นเรื่องน่าเสียใจ เพราะเสียโอกาสที่จะได้พูดคุยตรงไปตรงมากับที่ประชุมสภาฯ ซึ่งก็ไม่มั่นใจว่าจะเปลี่ยนใจสมาชิกได้หรือไม่ แต่อย่างที่สังคมเห็นว่าท่านอายุมาแล้ว แถลงข่าวยังไม่ค่อยไหว แต่ยังอยู่ต่อได้ และวันนี้ได้คะแนนสูงสุด แต่หากได้อภิปรายไม่แน่ใจว่าจะได้คะแนนเท่านี้

ทั้งนี้ประเด็นการสัมมนาพรรคร่วมฝ่ายค้านที่พรรคเพื่อไทยแจ้งต่อสื่อมวลชนก่อนหน้านี้ พรรคอนาคตใหม่ ชี้แจงว่า เป็นงานเลี้ยงขอบคุณที่อดีตพรรคอนาคตใหม่ นัดหมายจัดเลี้ยงให้กับพรรคร่วมฝ่ายค้านอยู่แล้ว แต่การสัมมนาของอดีตพรรคอนาคตใหม่จะมีการกำหนดเวลาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง