“เพื่อไทย” เคลียร์ใจ “อนาคตใหม่” ขอโทษกันแล้ว

การเมือง
28 ก.พ. 63
14:11
2,628
Logo Thai PBS
“เพื่อไทย” เคลียร์ใจ “อนาคตใหม่” ขอโทษกันแล้ว
“สุทิน” ยันไร้รอยร้าว! “เพื่อไทย-อนาคตใหม่” ขอโทษกันแล้ว ยอมรับมี ส.ส.อภิปรายเกินเวลาและบริหารเวลาไม่ดี ย้ำพรรคสีส้มไม่มีงอน คาดเหตุแถลงข่าวติง “เพื่อไทย” อาจเพราะมีมรสุมเยอะ-เสียสมาธิ

พรรคเพื่อไทยแถลงข่าวกรณีที่ถูกอดีตพรรคอนาคตใหม่กล่าวหาว่ามีการยื้อเวลาอภิปราย จนทำให้พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้อภิปราย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ถ้าขอเวลาที่เหลือเพื่อให้ ส.ส. อภิปรายถึงเที่ยงคืน น่าจะจบการอภิปรายได้ เพราะมีรัฐมนตรีที่ค้างอยู่ 1 คน คือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ มี ส.ส.ที่จะอภิปราย 2 คน ซึ่ง ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ได้อภิปรายก่อนแล้ว โดยสลับคิวขึ้นมาก่อนการอภิปราย พล.อ.อนุพงษ์

“เราเจราต่อรอง หลายรอบ ความเห็นไม่ตรงกัน รัฐบาลแจงว่าเป็นข้อตกลง เรายอมรับ แต่ข้อตกลงไม่ใช่กฎหมาย ไม่ใช่รัฐธรรมนูญ”

นายสุทิน กล่าวว่า วันนี้เสียใจ ต้องขอโทษ เพราะเราทำหน้าที่ไม่ครบ เนื่องจากรัฐบาลไม่เอื้ออำนวยให้เราได้ทำงาน
ขณะที่เพื่อนร่วมงานพอถูกดดันแบบนี้ ก็ทำให้เกิดการกระทบกระทั่ง แต่ปรับความเข้าใจและขอโทษไปแล้ว

ทั้งนี้เรื่องการจัดคิว ร่วมกันจัดคิวทุกพรรค แต่ยอมรับว่าไม่เรียบร้อย เพราะต้องปรับหน้างาน ไม่ต่างจากการอภิปรายหลายรอบที่ผ่านมา เช่น เมื่อรัฐบาลจุดประเด็นอื่น ก็เปลี่ยนคนตอบโต้ทันที ยกตัวอย่างวันแรกเดินสคริปแล้วออกมาไม่ดี ต้องปรับใหม่หมด แม้แต่ตนเองที่คิดว่าจะพูดวันแรกยังต้องชะลอไปเป็นวันที่ 3

"ถามว่าพอใจไหม มีคนไม่พอใจในทุกพรรค แต่ไม่ใช่ 100% เช่น หัวหน้าพลังปวงชนไทย คุยกันท่านก็เข้าใจ หรือแม้แต่ จิรายุ ห่วงทรัพย์ สลับแล้วสลับอีก"

ขณะที่การกำหนดเวลา ไม่ได้มีการกำหนดชัดเจน ขึ้นอยู่กับเนื้อหา บางคนได้น้อย-บางคนได้มาก ปรับตลอดเวลา แต่ยอมรับว่าบริหารเวลาผิด "เราขอโทษเพื่อนร่วมงาน แม้คาดเคลื่อนไปบ้าง เราหวังจะได้จากรัฐบาลมา เหลือถึง 6 ทุ่ม เราประเมินรัฐบาลผิดเท่านั้นเองครับ"

“เรากับอนาคตใหม่ เราเห็นใจน้องๆ เขาตั้งใจดี ตั้งใจมาก ทำการบ้านมาดี ตั้งใจอภิปรายให้จบ ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เราประเมินผิดพลาด การกระทบกระทั่งเพราะน้องโดนมรสุมเยอะ เราเชื่อว่าน้องอาจจะลำบากใจ แล้วเขาเข้าใจเราได้ไม่หมด เรายืนยันคุยกันได้ เคยเกิด-ไม่ใช่ไม่เคยเกิด น้องเข้าใจกัน ให้อภัยกัน คุยกันแล้ว รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ทำงานกันต่อไป เหมือนครอบครัว สามีภรรยา อันนี้พี่กับน้อง เราขอโทษน้องแล้ว”

"ร้าวได้-เชื่อมได้ ผมไม่ถือเป็นรอยร้าว เป็นความเข้าใจคาดเคลื่อนระยะสั้น ผมเองยังเคยถูกตำหนิจากน้องๆ แต่เข้าใจกันแล้ว"

ส่วนกรณีที่จัด พล.อ.ประวิตร ไว้ช่วงท้าย เป็นการวางไว้แต่แรกในการประชุม 3 ฝ่าย ซึ่งเถียงกันได้ว่าเหมาะสมหรือไม่ ส่วนตัวเห็นว่า 1. รายชื่อ พล.อ.ประวิตร ส่งเข้าญัตติวันสุดท้าย ก็อยู่ในลำดับที่ 6 เป็นคนสุดท้าย และ 2.เพื่ออรรถรสในการอภิปราย เปิดวันแรก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และปิดด้วยพล.อ.ประวิตร เพราะเป็นคนที่สังคมให้ความสนใจ 

นายสุทิน กล่าวอีกว่า วันที่ 4 มี.ค. อดีตพรรคอนาคตใหม่และพรรคร่วมฝ่ายค้านจะทานข้าวร่วมกัน ซึ่งไม่ใช่ประสานรอยร้าว แต่เป็นการทำความเข้าใจกันสั้นๆ "ไม่มีงอนกัน อย่างที่บอกว่าน้องๆ อยู่ในมรสุม อาจเสียสมาธิไปบ้าง"

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง