พรรคฝ่ายค้านเตรียมเปิดอภิปรายนอกสภาฯ มี.ค.นี้

การเมือง
2 มี.ค. 63
14:10
1,265
Logo Thai PBS
พรรคฝ่ายค้านเตรียมเปิดอภิปรายนอกสภาฯ มี.ค.นี้
พรรคร่วมฝ่ายค้าน 6 พรรคเตรียมเปิดเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาฯ เริ่มเดือนมีนาคมนี้เดินสาย4 ภาคทั่วประเทศ และในวันที่ 4 มีนาคมนี้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะเลี้ยงขอบคุณพรรคฝ่ายค้านที่ทำงานร่วมกันมา

วันนี้ (2มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ ฝ่ายค้านเพื่อประชาชน ที่มี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ เป็นประธาน ได้ข้อสรุปว่า ฝ่ายค้านจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในเดือนมีนาคมนี้ โดยจัดเวทีในแต่ละภาคทั่วประเทศ และให้ประชาชน นักวิชาการร่วมด้วย

นายภูมิธรรม เวชยชัย แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เชื่อมั่นการทำงานของฝ่ายค้านทั้ง 6 พรรค ซึ่งนับว่ายังมีความเป็นเอกภาพ ร่วมกันทำงานอย่างเข้มแข็ง การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา มีปัญหาที่อภิปรายรัฐมนตรียังไม่ครบ แต่ปิดประชุมไปก่อน เป็นระบบเผด็จการชนิดหนึ่ง โดยเฉพาะระหว่างอภิปราย ประธานสภาฯ ถามนายกรัฐมนตรี ถือเป็นการครอบงำการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เมื่อฝ่ายค้านอภิปรายยังไม่เสร็จ ประธานไม่ควรปิดประชุม ข้อบังคับและระเบียบกฎหมายมีความยุติธรรม แต่คนที่บังคับใช้ยังขาดความสัตย์ซื่อในการปฏิบัติหน้าที่ โดยยังปฏิเสธข้อสังเกตเรื่องการสมยอม หรือ เกี้ยะเซี้ยะ ในการจัดสรรเวลาหรือลำดับการอภิปรายรัฐมนตรี

ด้าน นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า  รู้สึกเจ็บปวดที่พรรคถูกยุบ รวมถึงเจ็บปวดเรื่องการจัดสรรเวลาอภิปราย แต่เข้าใจดีและฝ่ายค้านต้องเดินหน้าต่อไป ในภาพใหญ่จะพยายามขับเคลื่อนต่อไปอดีตปัญหาคาใจไปว่ากันภายหลัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดในอนาคต ไม่ขอพูดว่าใครถูกหรือผิดให้ประชาชนตัดสิน

ส่วนกรณีที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยอภิปรายเกินเวลาจากที่ตกลงไว้ จากเวลา 1 ชั่วโมง แต่อภิปรายเกิน 3 ชั่วโมงนั้น นายภูมิธรรม เวชยชัย กล่าวว่า ได้นำเรื่องนี้มาหารือ พร้อมชี้ว่าสาเหตของการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เป็นเพราะรัฐบาลใจแคบไม่มีน้ำใจ ไม่เปิดให้ฝ่ายค้านอภิปรายรัฐมนตรีจนครบที่ยืนญัตติ หรือการขยายเวลาถึงเที่ยงคืน

และในช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ที่ทำการพรรคเพื่อไทยปรับมาตรการคัดกรองบุคคลเข้าภายในอาคารเข้างวดเพิ่มจึ้นเป็นวันแรก ด้วยการวัดไข้และการล้างมือด้วยเจลออลกอฮอล์ก่อนเข้าพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง