กอ.รมน.จัดงานรำลึกวันไทยอาสาป้องกันชาติประจำปี 2563

การเมือง
4 มี.ค. 63
10:06
668
Logo Thai PBS
กอ.รมน.จัดงานรำลึกวันไทยอาสาป้องกันชาติประจำปี 2563
กอ.รมน.ร่วมกับสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) จัดงานรวมพลัง “วันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ" ประจำปี 2563 พร้อมจัดนิทรรศการเผยแพร่ให้ประชาชนรับรู้ถึงประวัติศาสตร์อุดมการณ์ความรักชาติ ความสามัคคี พร้อมร่วมกันปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

วันนี้ (4 มี.ค.2563) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ร่วมกับสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) จัดงานรวมพลัง “วันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ" ประจำปี 2563 โดย กอ.รมน. กำหนดจัดพิธีสงฆ์ อุทิศส่วนกุศลให้กับไทยอาสาป้องกันชาติ ที่ล่วงลับไปแล้ว โดยมี พล.ท.ปัณณทัต กาญจนะวสิต ผู้อำนวยการสำนักกิจการมวลชนและสารนิเทศ เป็นประธานฯ

ทั้งนี้ พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. กล่าวว่า พิธีสวนสนามเพื่อแสดงพลังของสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติ ในพื้นที่ส่วนภูมิภาคในปีนี้จะไม่มีการสวนสนาม เนื่องจากเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของไข้หวัดปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส "โควิด-19" จึงจำเป็นต้องยกเลิกการสวนสนามของพื้นที่ส่วนภูมิภาค แต่ได้จัดบอร์ดนิทรรศการ เกี่ยวกับวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ บริเวณลานสกายวอล์ค ด้านหน้าวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงประวัติความเป็นมา และเห็นความสำคัญของไทยอาสาป้องกันชาติ

สำหรับประวัติความเป็นมาของไทยอาสาป้องกันชาติ ได้เริ่มขึ้นจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2369 โดยมีคุณหญิงโมและนางสาวบุญเหลือ พร้อมผู้ติดตาม ได้รวมตัวกันด้วยความเสียสละเพื่อต่อสู้กับ กองทัพเจ้าอนุวงศ์ ผู้ครองเมืองเวียงจันทน์ ที่ยกมาตีเมืองโคราช จนกองทัพข้าศึกแตกพ่ายไป จึงนับว่า เป็นวีรกรรมที่เสียสละอย่างแท้จริง ของประชาชนที่ได้รวมตัวกัน ลุกขึ้นสู้กับศัตรูของชาติ และได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาด

รัชกาลที่ 3 จึงได้โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานฐานันดรศักดิ์ ให้คุณหญิงโมเป็น ”ท้าวสุรนารี” และจากวีรกรรมของประชาชนดังกล่าว ทางราชการจึงได้ถือเอา วันที่ 4 มีนาคม ของทุกปี เป็นวัน “ไทยอาสาป้องกันชาติ” และจากการผนึกกำลังกันขึ้นมาเป็นราษฎรอาสาสมัครในรูปแบบต่าง ๆ ร่วมมือสนับสนุนส่วนราชการ ในการป้องกันบรรเทาภัยพิบัติ และการก่อความไม่สงบในทุกรูปแบบ และร่วมกันอาสาพัฒนาท้องถิ่นของตนเองในทุกด้าน โดยมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปนั้น ครม.จึงเห็นชอบให้ออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยไทยอาสาป้องกันชาติ 2521 เพื่อจัดตั้งกลุ่มราษฎรอาสาสมัคร ให้รวมกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยเรียกชื่อว่า “ไทยอาสาป้องกันชาติ” ใช้ชื่อย่อว่า “ทสปช.”

ทั้งนี้การจัดงานดังกล่าวข้างต้นเพื่อเป็นการรวมพลังไทยอาสาป้องกันชาติ ได้แสดงออกถึงอุดมการณ์ความรักชาติ ความสามัคคี พร้อมร่วมกันปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ในทุกโอกาส และเพื่อเป็นการรำลึกถึงและบำเพ็ญกุศลให้กับ เหล่าบรรพชนของราษฎรอาสาสมัครทุกกลุ่มและทุกประเภทที่ได้อุทิศชีวิตและเลือดเนื้อ เพื่อปกป้องประเทศชาติ และเพื่อความเป็นสิริมงคลของสมาชิก ทสปช. จึงใคร่ขอเชิญชวนสื่อมวลชนช่วยกันประชาสัมพันธ์ ให้กับประชาชนทั่วไปได้รู้จัก และรับรู้ประวัติความเป็นมาของ ทสปช. ในการทำคุณงามความดีตั้งแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง