ล้มเหลว! มข.ขอทวงคืนหน้ากาก "ศรีสุวรรณ" จี้ปลดรมว.พาณิชย์

สังคม
9 มี.ค. 63
10:13
2,826
Logo Thai PBS
ล้มเหลว! มข.ขอทวงคืนหน้ากาก "ศรีสุวรรณ" จี้ปลดรมว.พาณิชย์
"ศรีสุวรรณ" ยื่นหนังสือร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอนายกฯ ปลด รมว.พาณิชย์ และอธิบดีกรมการค้าภายใน อ้างล้มเหลวการกระจายหน้ากากอนามัยถึงประชาชน บุคลากรทางการแพทย์ ขณะที่ มข.ทวงคืน #maskไม่พอบอกพอ นัดรวมตัวเวลา 16.30 น.

วันนี้ (9 มี.ค.2563) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ใช้อำนาจรัฐธรรมนูญ 2560 ม.231 เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริง และเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาปลดอธิบดีกรมการค้าภายใน และรมว. กระทรวงพาณิชย์ ฐานไร้ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการหน้ากากอนามัยเพื่อนำไปสู่การจัดการและแก้ไขปัญหาการกระจายหน้ากากอนามัยเพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดและการติดเชื้อของไวรัส COVID-19 ได้อย่างมีประสิทธิ

หลังจากกรมการค้าภายใน และกระทรวงพาณิชย์ ให้ข่าวและสร้างภาพในทำนองว่าสามารถบริหารจัดการหน้ากากอนามัยให้สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้แล้ว นอกจากนี้ทางมาสมาคมร้านขายยา ได้ออกแถลงการณ์ผ่านสื่อมวลชนว่าไม่เคยได้รับหน้ากากอนามัยจากกรมการค้าภายใน ตามที่กล่าวอ้างว่า จะจัดให้วันละ 25,000 ชิ้นแต่อย่างใด

ชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวของกรมการค้าภายใน และกระทรวงพาณิชย์ โดยชัดแจ้ง แม้อธิบดีจะออกแถลง การณ์มาชี้แจงแก้เกี้ยวว่าส่งให้ร้านขายยาโดยตรงไปแล้ว แต่เมื่อไปหาซื้อจากร้านขายยาในขณะนี้ก็ยังหาซื้อไม่ได้ เป็นการโกหกคำโตของกรมการค้าภายในโดยชัดแจ้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม สมาคมร้านขายยา โต้ไม่เคยได้หน้ากากอนามัยวันละ 2.5 หมื่นชิ้น

มข.ทวงคืน#maskไม่พอบอกพอ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.วีระชัย โควสุวรรณ อดีตอาจารย์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เรียกร้องให้รัฐบาลจัดหาหน้ากากอนามัยให้โรงพยาบาล ให้เพียงพอก่อนที่จะมาแจกเงิน โดยขอเชิญชวนบุคลากรทางการแพทย์ ที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดการหน้ากากอนามัยแก่สถานพยาบาล มาร่วมกันแสดงจุดยืน และร่วมติด #maskไม่พอบอกพอ วันนี้ (9 มี.ค.)เวลา 16.30 น.ณ ลานหน้าห้องสมุด โรงพยาบาลศรีนครินทร์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

ขณะที่ในทวิตเตอร์วันนี้ ชาวโซเชียลพากันติด แฮชแท็ก #saveแหม่มโพธิ์ดำ เพื่อแสดงเจตนาปกป้องเพจดังกล่าว หลังออกมาเผยแพร่ข้อมูลว่ามี คนสนิทผู้ติดตาม รมช.เกษตรและสหกรณ์ โพสต์ขายหน้ากากอนามัย ระบุ มีมากถึง 200 ล้านชิ้น ต้องการคนมีเงิน นายทุนจีน ซื้อล็อตใหญ่ทำให้เช้านี้ผู้ที่ถูกระบุว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องต้องออกมาปัดว่าไม่เกี่ยวข้อง

ซึ่งส่งผลให้แฮชแท็ก#หน้ากากอนามัย กลับมาอยู่ในความสนใจของชาวเน็ตอีกครั้งจากปัญหาหน้ากากอนามัยที่ไม่เพียงพอ โดยผู้ใช้ บางส่วน @JakkritTomTom ระบุว่า รุ่นน้องเป็นหมออยู่ที่โรงพยาบาลเมืองพัทยา แจ้งว่าหน้ากากอนามัยไม่พอใช้ ขอความกรุณาจากท่านที่พอมีหน้ากากแบ่งปันตามสะดวกหน่อยครับ #maskไม่พอบอกพอ #หน้ากากอนามัย

 

อ่านข่าวเพิ่ม พณ.เชือดพ่อค้าออนไลน์ขายหน้ากากอนามัยแพง

นอกจากนี้ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ ยังตั้งข้อสังเกตว่าทำไมกรมการค้าภายในถึงมีการอนุญาตให้ส่งหน้ากากอนามัยออกไปต่างประเทศได้ ทั้งที่กำลังการผลิตและใช้ภายในประเทศยังไม่เพียงพอ โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์  @Becauseyouhave ระบุว่า ถึงกลับอ่านย้ำ 2 รอบ ถามจริง เอาจริงดิ หมอกับประชาชนในประเทศยังไม่มีใช้แล้วยังมีหน้าไปส่งออกให้ต่างประเทศอีก ใช้อะไรคิด ไม่ใช่สมองแน่ๆ #แมสไม่พอบอกพอ #หน้ากากอนามัย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพจดังอ้างคนสนิทผู้ติดตาม รมต.ตุนหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้น

"ธรรมนัส" ชี้แจงทีมงานไม่เกี่ยวตุนหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้น

เช็กพิกัดขาย "หน้ากากอนามัย" 21 จุดทั่วกรุงเทพฯ

 

 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง