อังกฤษเตรียมเก็บภาษีจากบริษัทดิจิทัล 2% เริ่ม เม.ย.นี้

Logo Thai PBS
อังกฤษเตรียมเก็บภาษีจากบริษัทดิจิทัล 2% เริ่ม เม.ย.นี้
รัฐบาลสหราชอาณาจักรยืนยันเตรียมเก็บภาษี 2% จากบริษัทสายดิจิทัลที่มีรายได้บนสื่อออนไลน์ เช่น Facebook, Google หรือ Amazon เริ่ม 1 เม.ย. 63

รัฐบาลสหราชอาณาจักรยืนยันว่าจะมีการบังคับใช้กฎหมายเก็บภาษีจากบริษัทที่ให้บริการบนดิจิทัล (Digital Services Tax) เป็นจำนวน 2 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ที่จากออนไลน์ โดยจะมีผลตั้งต่วันที่ 1 เม.ย. 63 ที่จะถึงนี้ ซึ่งบริษัทชื่อดังอย่าง Facebook, Google หรือแม้แต่ Amazon ที่มีสำนักงานในสหราชอาณาจักรต้องดำเนินการจ่ายเก็บภาษีนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

กรมสรรพากรของสหราชอาณาจักรคาดการณ์ว่าจะสามารถเก็บภาษีดังกล่าวได้ไม่น้อยกว่า 515 ล้านยูโร หรือคิดเป็นเงินไทยได้ไม่ต่ำกว่า 18,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้มีรายได้นำส่งเข้าคลังในช่วงสิ้นงบประมาณประจำปี 2568 กฎหมายภาษีดังกล่าวจะบังคับและมีผลใช้กับบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ที่มีรายได้จากการให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) บริการเว็บไซต์ค้นหาข้อมูล (Search Engine) หรือแม้แต่เว็บไซต์ขายสินค้าบนออนไลน์ กับผู้ใช้ในสหราชอาณาจักร

ต้องยอมรับว่าก่อนหน้าบริษัทสายดิจิทัลอย่าง Facebook, Google and Amazon ที่มาจากประเทศสหรัฐอเมริกานั้น มักจ่ายภาษีเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรายได้ที่สร้างจากผู้ใช้ในสหราชอาณาจักรได้อย่างมหาศาล 

ส่วนบริษัทอย่าง Apple ที่เพิ่งขยายบริการสู่โลกดิจิทัล อย่างเช่น เว็บสตรีมมิ่งภาพยนตร์ผ่านออนไลน์และบัตรเครดิตนั้น ก็มีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบจากกฎหมายภาษีฉบับนี้ แต่เมื่อดูรายได้หลักของ Apple ในสหราชอาณาจักรก็จะพบว่ามีรายได้จากการขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากกว่า ซึ่งอาจจะไม่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายฉบับนี้มากนัก

นอกจากนี้ บริษัทยักษ์ใหญ่สายดิจิทัลที่มีสำนักงานในอังกฤษอาจจะต้องพบว่าพวกเขาต้องจ่ายภาษีซ้ำซ้อน เนื่องจากกฎควบคุมการแข่งขันทางธุรกิจของสหภาพยุโรป (EU) จะยังมีผลบังคับใช้ถึงสิ้นปี 2563 ในระหว่างที่อังกฤษยังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่างออกจาก EU ทำให้จะต้องเสียภาษีให้ทั้งสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

----------------------------
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ #ThaiPBSSciAndTech
ที่เพจ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง