"สุกำพล" รมว.คมนาคม ประเดิมลงพื้นที่งานแรก ตรวจปัญหาแอร์พอร์ตลิงก์ 19 ส.ค.

เศรษฐกิจ
18 ส.ค. 54
13:18
20
Logo Thai PBS
"สุกำพล" รมว.คมนาคม ประเดิมลงพื้นที่งานแรก ตรวจปัญหาแอร์พอร์ตลิงก์ 19 ส.ค.

โยบายของพรรคเพื่อไทย โดยกระทรวงคมนาคม คือ โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมภูมิภาค

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะเรียกประชุมฝ่ายเกี่ยวข้องเพื่อรับฟังปัญหาโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต ลิงค์ เส้นทางพญาไท เชื่อมสนามาบินสุวรรณภูมิ  จากนั้นจะลงพื้นที่บริเวณสถานีมักกะสัน วันที่ 19 สิงหาคมนี้ เพื่อตรวจสอบปัญหาข้อขัดข้องในการให้บริการประชาชน ซึ่งสถานีนี้เป็นพื้นที่สำคัญที่สุดผู้ใช้บริการประสบปัญหา เพราะต้องลากจูงสัมภาระออกมาจากสถานี จนถึงจุดเชื่อมต่อภายนอกซึ่งมีระยะห่างกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อปรับปรุงการการให้บริการที่ดีขึ้น

สำหรับรายละเอียดแผนยุทธศาสตร์การดำเนินงานของกระทรวงคมนาคม ในช่วง 5 ปี ระหว่างปี 2554 – 2558 ที่เสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คิดเป็นวงเงินลงทุนเบื้องต้นประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท โดยจะครอบคลุมทั้งการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาระบบรางรถไฟ ซึ่งจะรวมถึงโครงการตามแผนปฏิรูปการรถไฟวงเงิน 1.76 แสนล้านบาท ในส่วนที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติวงเงิน

นอกจากนี้ยังมีแผนการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าตามแผนแม่บทที่จะก่อสร้างรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลรวม 12 เส้นทาง การพัฒนารถไฟความเร็วสูงรวม 5 เส้นทาง งานก่อสร้างท่าเรือ งานก่อสร้างและซ่อมบำรุงถนน โดยจะจัดกลุ่มโครงการไว้ภายใต้ยุทธศาสตร์ 5 ด้าน คือ เชื่อมโยงโครงข่ายระบบขนส่งภายในประเทศและพัฒนาจุดเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน , การพัฒนาระบบโลจิสติกส์การขนส่ง , การพัฒนาระบบขนส่งให้ได้มาตรฐานความปลอดภัย , การพัฒนาการให้บริการระบบขนส่งเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และบริหารจัดการระบบขนส่งและการจราจรอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของแต่ละโครงการ เพื่อให้แผนงานสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล

สำหรับนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่มีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ ของกระทรวงคมนาคม คือ โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมภูมิภาค ซึ่งอยู่ภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาการให้บริการระบบขนส่งเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต โดยปัจจุบันกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการเจรจากับรัฐบาลจีน เพื่อดำเนินโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง 5 สายทาง โดยเส้นทางที่เป็นไปได้มากที่สุด คือ เส้นทาง กรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะทาง 615 กม. ส่วนเส้นทางอื่นๆ ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง ระยะทาง 221 กม. , เส้นทางกรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 982 กม. , เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และเส้นทางกรุงเทพฯ-อุบลราชธานี

นอกจากนั้นยังมีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยกระทรวงคมนาคม จะเสนอตามแผนแม่บทที่มีอยู่ 12 สายทาง ส่วนแนวทางการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ การเพิ่มบทบาทการขนส่งทางรางเพื่อขึ้น และลดการขนส่งทางถนนลง ซึ่งกระทรวงคมนาคมตั้งเป้าลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ในส่วนต้นทุนการคมนาคมลง 2% ของจีดีพี จากปัจจุบันต้นทุนการคมนาคมอยู่ที่ประมาณ 8.7% ของจีดีพี ซึ่งข้อแตกต่างของยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคมกับแนวทางการหาเสียงของพรรคเพื่อไทยคือ ระยะเวลาดำเนินงาน โดยแผนของกระทรวงคมนาคมใช้เวลาดำเนินงาน 20 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง