มหาดไทยสั่งปิดจุดผ่อนปรน-เฝ้าระวังชายแดน

การเมือง
20 มี.ค. 63
14:11
536
Logo Thai PBS
มหาดไทยสั่งปิดจุดผ่อนปรน-เฝ้าระวังชายแดน
กระทรวงมหาดไทย สั่งด่วนปิดจุดผ่อนปรนการค้า-จุดผ่อนปรนพิเศษ ส่วนจุดผ่านแดนถาวร ให้เหลือ1จุดถ้าจำเป็น ให้คัดกรองเข้มคนเดินทางเข้าปท.

วันนี้ (20 มี.ค.2563) นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนทุกจังหวัด ระบุว่าเพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด ที่มีแนวโน้มการแพร่ ระบาดที่รุนแรงขึ้น กระทวงมหาดไทยจึงขอให้จังหวัดชายแดนที่มีช่องทางผ่านแดนในพื้นที่ พิจารณาดำเนินการตามแนวทาง ดังนี้

  1. ระงับการใช้ช่องทาง ที่จุดผ่อนปรนการค้าและจุดผ่อนปรนพิเศษทุกแห่งในพื้นที่เป็นการชั่วคราว
  2. สำหรับจุดผ่านแดนถาวรให้จังหวัดพิจารณาระงับการใช้ช่องทาง ที่จุดผ่านแดนถาวรทุกแห่งในพื้นที่เป็นการชั่วคราว

กรณีหากพิจารณาเห็นว่ายังมีความจำเป็นในการใช้ช่องทาง ขอให้เหลือจุดผ่านแดนถาวรในพื้นที่จังหวัดละไม่เกิน 1 แห่ง สำหรับจังหวัดเชียงรายให้เหลือด้านประเทศละ 1 แห่ง โดยให้กำหนดเงื่อนไขการใช้ช่องทางให้เหมาะสมเพื่อให้สามารถคัดกรองการเข้าออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมให้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในการตรวจคัดกรอง แยกกัก กักกัน หรือคุมไว้สังเกตเพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคจากผู้เดินทางซึ่งมาจากท้องที่หรือเมืองท่านอกราชอาณาจักรอย่างเคร่งครัด

  • กรณีผู้เดินทางที่มาจากท้องที่หรือเมืองท่า นอกราชอาณาจักรซึ่งเป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย ให้กักกันบุคคลดังกล่าวไว้ที่สถานที่ที่กำหนด
  • กรณีคนต่างด้าวให้กักกัน ที่โรงแรมที่กำหนดไว้ โดยให้บุคคลผู้นั้น เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้ที่เกิดขึ้น
  • กรณีคนไทยให้นำตัวส่งไปกักกัน ที่พำนักหรือที่พักอาศัยตามภูมิลำเนาของบุคคลนั้นเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน
  • กรณีผู้เดินทางมาจากท้องที่หรือเมืองท่า นอกราชอาณาจักร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดต่อเนื่องตามประกาศของกรมควบคุมโรค ให้กักกันบุคคลดังกล่าวไว้ ที่สถานที่ที่กำหนด
  • กรณีคนต่างด้าวให้กักกันในโรงแรมที่กำหนดไว้ โดยมีระบบแอพพลิเคชั่นติดตามตัว
  • กรณีคนไทยให้อยู่ในที่พำนักของตนเองและอาจอนุญาตให้ไปในบางสถานที่ที่จำเป็นได้ เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน ในกรณีที่สถานการณ์แพร่ระบาดมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ให้จังหวัดมีคำสั่งระงับการใช้จุดผ่านแดนถาวรดังกล่าวทันที
ข่าวที่เกี่ยวข้อง