ผบ.ทบ.สั่งเข้ม 5 ข้อ หวั่นไวรัสกระทบกำลังพล-ครอบครัว

การเมือง
25 มี.ค. 63
11:10
2,357
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.สั่งเข้ม 5 ข้อ หวั่นไวรัสกระทบกำลังพล-ครอบครัว
ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการผู้บังคับหน่วยระดับผู้บังคับการกรม-ผู้บัญชาการกองพล หรือเทียบเท่าเพิ่มมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะการดูแลพลทหารกว่า 120,000 นาย เป็นพิเศษ หากไม่กำกับการปฏิบัติมีผลปรับย้ายทันที

วันนี้ (25 มี.ค.2563) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการถึงกำลังพลกองทัพบกว่า จากสถานการณ์ไวรัส COVID-19 ที่ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คน ซึ่งกระจายอยู่ใน 47 จังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในส่วนกองทัพบกมีกำลังพลที่ได้รับการยืนยันว่า ติดเชื้อ 5 นาย กำลังพลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงและอยู่ระหว่างการกักตัว 238 นาย ทั้งนี้กำลังพลดังกล่าว ได้ให้ความร่วมมือในการกักตัวอยู่บ้าน ตามมาตรการของศูนย์ฯ โควิด-19 ของรัฐบาล และกองทัพบกมีระบบการติดตามตรวจสอบอย่างเข้มงวด

กองทัพบกมีหน้าที่ในการเตรียมกำลังพล บุคลากรทางการแพทย์และยุทโธปกรณ์ ทุกประเภทในการสนับสนุนรัฐบาล แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาด การเตรียมความพร้อมในเรื่องกำลังพล จึงมีความสำคัญสูงสุดในห้วงเวลานี้

กองทัพบกเข้ม 5 มาตรการ หวั่น COVID-19 ระบาด

ดังนั้นเพื่อให้การควบคุมพิทักษ์ ปกป้องกำลังพล และครอบครัวของกองทัพบกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผบ.ทบ.จึงขอสั่งการให้ปฏิบัติตามคำสั่งดังนี้

  • ให้ผู้บังคับหน่วยปรับปรุงอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมภายในหน่วยให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น โรงยิม สโมสรของหน่วย เพื่อลดความแออัดของกำลังพลและลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคให้กับกำลังพล และเพื่อกักบริเวณในการเฝ้าระวังผู้ที่กลับจากการลาพัก
  • ให้หน่วยทหารปรับเปลี่ยนระเบียบปฏิบัติประจำวันเพื่อป้องกันโรคตามคำแนะนำ ขอให้รักษาวินัยในเรื่องดังกล่าวอย่างเคร่งครัดเช่น อยู่ห่างกันอย่างน้อย 2 เมตร มีอุปกรณ์, ภาชนะ, กระติกน้ำดื่มส่วนตัว การกระจายที่นั่ง แบ่งผลัดรับประทานอาหาร
  • การออกกำลังกายกลางแจ้งกลางแดด และกิจกรรมใดที่ต้องรวมพลพร้อมกันจำนวนมาก ให้พิจารณาแบ่งการปฏิบัติเป็นผลัดเพื่อลดความแออัด
  • งดการปล่อยลาพักของทหารกองประจำการ เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโรค สำหรับการเยี่ยมญาติสามารถปฏิบัติได้ แต่ต้องเป็นไปตามมาตรการการระวังป้องกันโรคระบาด ทั้งนี้เพื่อเป็นการพิทักษ์กำล้พล ส่วนพลทหารและกำลังพลทุกระดับที่ได้ลาพักไปแล้ว เมื่อกลับมาขอให้หน่วยได้จัดสถานที่ให้อยู่ต่างหากและกันตัวเองออกจากกำลังพลส่วนใหญ่เป็นเวลา 14 วันเพื่อเฝ้าสังเกตอาการหากพบอาการป่วยให้ส่งตรวจรักษาทันที
  • ให้ทุกหน่วยพิจารณาจำกัดทางเข้า-ออกของหน่วย ส่วนกองรักษาการณ์ให้แปรสภาพเป็นเจ้าหน้าที่คัดกรอง เฝ้าระวัง บุคคลเข้าหน่วยโดยจัดหาอุปกรณ์วัดอุณหภูมิ เจลแอลกอฮอล สำหรับล้างมือตามจุดเข้า-ออก โดยกำลังพลที่ปฏิบัติหน้ที่กองรักษาการณ์ให้ใส่หน้ากากทุกนาย

ผู้บังคับกองร้อยและผู้บังคับกองพัน จะต้องเป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด โดยมีผู้บังคับการกรมและผู้บัญชาการกองพล หรือเทียบเท่าเป็นผู้กำกับดูแลอีกชั้นหนึ่ง หากไม่กำกับการปฏิบัติหรือได้รับการรายงานถือว่าขัดคำสั่ง จะมีผลในการปรับย้ายทันที

เสนอพลทหารเป็นนักเรียนนายสิบ ลดภาระครอบครัว

ทั้งนี้ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19 ส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ผู้บัญชาการทหารบกจึงมีความห่วงใยพลทหารกองประจำการที่กำลังจะปลดประจำการสิ้นเดือน เมษายน 2563 จึงขอเสนอทางเลือกให้สมัครเป็นทหารกองประจำการต่อ โดยกองทัพบกจะพิจารณาโอกาสให้เป็นนักเรียนนายสิบ ซึ่งอาจเป็นอีกทางเลือกของทหารกองประจำการ ที่จะสามารถแบ่งเบาภาระของครอบครัวมีรายได้และสวัสดิการที่ชัดเจนแน่นอน

ส่วนพลทหาร ที่มีความประสงค์จะขอปลดประจำการนั้น ผู้บัญชาการทหารบกขอขอบคุณทุกคน ที่ได้เข้ามาเป็นกำลังสำคัญในการรับใช้ประเทศชาติและการช่วยเหลือประชาชนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โดยขอให้ตรวจสอบให้แนใจอีกครั้งว่า มีงานรออยู่ก่อนที่จะขอปลดประจำการฯ

ห้ามบุคคลภายนอกเข้าพักในบ้านทหาร

ส่วนกำลังพลที่พักอาศัยในบ้านพักของทางราชการ ให้หลีกเลี่ยงการออกนอกบริเวณโดยไม่จำเป็น ห้ามนำบุคคลภายนอกเข้ามาพักอาศัยโดยเด็ดขาดยกเว้นได้รับการอนุมัติเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้บังคับบัญชา และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการโรคระบาดของเชื้อไวรัสอย่างเคร่งครัด ห้ามกลับเข้าบ้านพักของทางราชการเกินเวลา 21.00 น. หากมีความจำเป็นให้ขออนุญาตเป็นรายบุคคล

ส่วนกำลังพลที่มีบ้านพักอาศัยส่วนตัวอยู่นอกหน่วยเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการการติดตาม และเฝ้าระวังให้แจ้งที่อยู่บ้านพัก และช่องทางการติดต่อสื่อสารที่สามารถติดตามตัวได้ตลอดเวลา ส่วนหน่วยที่มีการฝึกร่วมกับมิตรประเทศในที่ตั้งให้ดำเนินการตามมาตรการนี้เช่นเดียวกัน ยกเว้นการฝึกนอกที่ตั้งให้ปฏิบัติตามตารางการฝึกและคำสั่งของกองทัพบก เรื่องมาตรการควบคุมโรคระบาด

การเดินทางออกนอกพื้นที่ กทม. หรือ ข้ามจังหวัดให้กระทำได้ในเฉพาะกรณีเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่ง เช่น การเดินทางไปราชการ การสับเปลี่ยนกำลังของหน่วย หากไม่มีคำสั่งให้กำลังพลทุกระดับปฏิบัติหน้าที่ในที่ตั้งปกติ ทั้งนี้ให้ปฏิบัติ ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.ถึงวันที่ 22 เม.ย.2563 ยกเว้นการลากิจที่จำเป็นเร่งด่วน ฉุกเฉิน ให้รายงานโดยตรงต่อผู้บังคับบัญชา จะต้องพิจารณาอย่างเร่งด่วน และอนุมัติโดยรวดเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง