ผบ.ทบ. ตั้งกก.สอบ การจัดชกมวยลุมพินีทำ COVID-19 ระบาดหนัก

การเมือง
26 มี.ค. 63
11:52
2,704
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ. ตั้งกก.สอบ การจัดชกมวยลุมพินีทำ COVID-19 ระบาดหนัก
ผบ.ทบ.ตั้ง กรรมการสอบสาเหตุ เวทีมวยลุมพินีถูกกล่างหา เป็นต้นเหตุไวรัสระบาด พร้อมกำชับหน่วยขึ้นตรงหนุน ผบ.ทหารสูงสุด ที่ทำหน้าที่หน.ศปม. หลังรัฐบาลใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แก้ปัญหาไวรัสระบาด

วันนี้ (26 มี.ค.2563) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ผ่านระบบวิดีโอคอนฟอร์เร้น ร่วมกับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

โดยพล.อ.อภิรัชต์มีข้อสั่งการให้ทุกหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก สนับสนุนการทำงานของรัฐบาล หลังจากนายกรัฐมนตรีประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นไปอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อภิรัชต์ยังได้กำชับเรื่องการสนับสนุนทางการแพทย์ของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ภายหลังจากที่ลงไปตรวจความพร้อมของโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา

ซึ่ง พล.อ.อภิรัชต์ระบุว่า ยังมีความพร้อมไม่สมบูรณ์มากนัก ทางกรมแพทย์ทหารบกจะต้องบริหารจัดการเรื่องต่างๆ ให้ดี รวมทั้งเรื่องหน้ากากอนามัยที่ใช้ในทางการแพทย์ว่าควรใช้แบบไหน และพยาบาลต้องใช้แบบไหน

ขณะที่เรื่องร้านค้าสวัสดิการต่างๆ ภายในหน่วยทหาร ทางผู้บังคับหน่วยต้องกำกับดูแลดำเนินการตีเส้นและตีกรอบ เว้นระยะห่างที่กำลังพลทุกคนต้องร่วมมือ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดไวรัส โดยขอให้ทุกหน่วย รวมถึงกอ.รมน. ร่วมมือกับรัฐบาลให้เต็มความสามารถ และการใช้กำลังขอให้เป็นไปตามสถานการณ์

เรื่องการทำหน้าที่ของกอ.รมน. ในการประสานการปฏิบัติงานกับส่วนราชการอื่น ต้องใช้ความสามารถของตนเอง อย่าให้มีทหารไปเบ่งหรือทำผิดระเบียบ และจะต้องปฏิบัติให้เป็นตัวอย่าง ขณะที่เรื่องการเกณฑ์ทหารจะมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ ที่กระทรวงกลาโหม ถึงมาตรการทหารที่จะปลดในเดือนเม.ย.นี้  โดยผู้บังคับหน่วยระดับและผู้บังคับกองพัน ถือว่าเป็นหลักต้องไปกำกับดูแลกำลังพล

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากนี้พล.อ.อภิรัชต์ยังได้สั่งการให้พล.อ.อยุทธ์ ศรีวิเศษ เจ้ากรมกำลังพลทหารบก ตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาสอบสวนกรณีที่มีการจัดการแข่งขันชกมวยรายการใหญ่ “ลุมพินีแชมเปี้ยนเกียรติเพชร” เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่สนามมวยลุมพินี เพื่อพิจารณาความผิดในการลงโทษ เนื่องจากถูกร้องเรียน และมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID- 19 จนกลายเป็น Super Spreader ภายหลังกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อ ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับสนามมวยลุมพินี จนทำให้เชื้อระบาดหนักในประเทศจนถึงขั้นวิกฤตนั้น

แหล่งข่าวจากกองทัพบกกล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ทำหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อให้ตรวจสอบว่า การจัดชกมวยที่สนามมวยเวทีลุมพินี เมื่อวันที่ 6 มี.ค. จนเป็นเหตุทำให้โรคติดเชื้อ COVID-19 แพร่ระบาดหนักว่า เมื่อมีการร้องเรียนมาทางกองทัพบกก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ก็ต้องดำเนินการสอบสวน เพราะถือเป็นเรื่องทางวินัยทหารที่จะต้องตรวจสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง