นายกฯกำชับ ครม. ให้งัดกฎหมายเข้ม ดับไฟป่าภาคเหนือ

สิ่งแวดล้อม
7 เม.ย. 63
15:01
305
Logo Thai PBS
นายกฯกำชับ ครม. ให้งัดกฎหมายเข้ม ดับไฟป่าภาคเหนือ
รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุนายกฯ กำชับทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ในการดับไฟป่าพื้นที่ภาคเหนือ

วันนี้ (7 เม.ย.2563 ) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมได้กำชับทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ฯลฯ ให้บูรณาการงานร่วมกันเพื่อช่วยกันแก้ปัญหาไฟป่าทางภาคเหนือ

นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด หากแต่ละหน่วยงานเห็นว่ามีกฎหมายใดบ้างก็ขอให้งัดมาใช้ และดำเนินการอย่างเต็มที่ที่สุด ไม่ให้ละเว้นเด็ดขาด ถ้าจับใครได้ก็ดำเนินการให้เต็มที่ ทั้งนี้ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 3-4 รายแล้ว และจะจับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่เว้น ซึ่งมีการฟ้องร้องคดีมากขึ้นหลังจากที่เมื่อก่อนไม่มีการฟ้องคดี แต่ในปัจจุบันให้ทางราชการเป็นเจ้าทุกข์ฟ้องดำเนินคดีทุกราย


นายกฯ ให้ทุกหน่วยงานทำงานภายใต้กรอบกฎหมาย ที่สามารถจะทำได้ให้ทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ให้ร่วมมือและช่วยกัน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่ทุกกระทรวงร่วมมือดำเนินการกันอยู่แล้วในขณะนี้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนธิกำลังร่วมกันทุกหน่วยงานเพื่อให้มีชุดปฏิบัติการ ชุดละประมาณ 10 คน เข้าไปในทุกหมู่บ้าน เพื่อความเข้าใจ ซึ่งผลที่ออกมาทำให้จุดความร้อนในพื้นที่แต่ละแห่งนั้นลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ในช่วง1-2สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งชุดปฏิบัติการดังกล่าวยังดำเนินการ ต่อเนื่องต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่มีการพูดถึงแต่ขณะนี้ ทส.ดำเนินการประกาศปิดป่าแล้ว ฉะนั้นตอนนี้เจอใครเข้าป่าเราจะหมด เพราะไม่มีเหตุใดที่จะมีใครเข้าป่าในเมื่อประกาศปิดแล้ว

ส่วนกรณีข้อเรียกร้องให้แจกหน้ากากป้องกันฝุ่นพิษให้กับประชาชนภาคเหนือ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ กล่าวว่า หน้ากากอนามัยที่จะป้องกัน PM2.5 ได้ต้องเป็น N 95 ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากลำบากพอสมควรในขณะนี้ เนื่องจากเป็นผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การบริหารราชการมีความละเอียดอ่อนยิ่งขึ้นแต่ เราจะพยายามทำให้เต็มที่อย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

นอกจากนี้นายวราวุธเปิดเผยว่า ในวันที่ 8-9 เม.ย.นี้ จะเดินทางไปพร้อมกับคณะกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย เพื่อไปดูสถานการณ์ ด้วยตัวเองอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง