ผู้ร้องเรียนเงินเยียวยาบุก ก.คลัง ปลัดฯ แจงให้อุทธรณ์ 19 เม.ย.

เศรษฐกิจ
14 เม.ย. 63
12:17
2,086
Logo Thai PBS
ผู้ร้องเรียนเงินเยียวยาบุก ก.คลัง ปลัดฯ แจงให้อุทธรณ์ 19 เม.ย.
ผู้ร้องเรียนขอรับเงินเยียวยากว่า 100 คน เดินทางมาที่ก.คลัง เพื่อขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท โดยบุกเข้าด้านในเพื่อจะขึ้นห้อง รมว.คลัง ด้าน ก.คลังขอประชาชนที่ไม่ผ่านคุณสมบัติไม่ต้องมาลงทะเบียนที่กระทรวง ย้ำจะเปิดระบบให้ยื่นอุทธรณ์ผ่านออนไลน์ 19 เม.ย.นี้

วันนี้ (14 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนกว่าร้อยคนทยอยเข้ามาที่กระทรวงการคลัง ถ.พระราม 6 เขตพญาไท กรุงเทพฯ และบุกเข้าด้านใน ซึ่งเป็นทางขึ้นห้องทำงานของนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เพื่อกดดันให้ลงมาชี้แจง กรณียื่นอุทธรณ์รับเงินเยียวยาผลกระทบ COVID-19 หลังได้รับ SMS แจ้งว่าไม่ได้รับสิทธิ เช่น พบว่าเป็นเกษตรกร และเจ้าของกิจการ ซึ่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เข้าขัดขวางไม่ให้กลุ่มผู้เรียกร้องเข้ามาด้านใน

ผู้ร้องเรียนระบุว่า ต้องการให้กระทรวงคลังพิจารณาให้เงินเยียวยา 5,000 บาท เพราะมีอาชีพค้าขายและอาชีพขับรถแท็กซี่ ไม่ได้เป็นเกษตรกร บางรายได้รับแจ้งว่า ไม่ได้รับสิทธิ พร้อมระบุว่า ระบบคัดกรองอาชีพของรัฐบาลไม่มีความแม่นยำ เพราะข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือกลุ่มคนที่เดือดร้อนจริง หากลงทะเบียนยื่นอุทธรณ์แล้ว ก็ยังไม่มั่นใจว่าจะได้รับเงินจริงหรือไม่

 

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง และนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ลงมาชี้แจงกับผู้ร้องเรียนว่า เปิดเผยว่า ระบบเราไม่ทิ้งกันจะเปิดให้ประชาชนที่ไม่ผ่านคุณสมบัติรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ยื่นอุทธรณ์ภายในวันที่ 19 เม.ย. หรือช้าสุดคือวันที่ 22 เม.ย. หลังจากที่มีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนทั้ง 27 ล้านคนแล้วเสร็จ

ขอให้ผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิไม่ต้องมาที่กระทรวงการคลังแล้ว และยืนยันว่าระบบจะเปิดให้ทุกคน ทั้งข้อมูลไม่ถูกต้อง หรือ Error รวมถึงได้รับแจ้งเป็นเกษตรกร สามารถอุทธรณ์ทั้งได้หมด ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบประมาณ 7 วัน หากพบว่า เข้าเกณฑ์รับเงินเยียวยาจะเร่งโอนเงินเยียวยาให้ทันที

การยื่นอุทธรณ์จะมีแบบฟอร์มให้กรอกของแต่ละคน แต่ละอาชีพ ต้องอธิบายข้อมูลเพิ่มเติมตามที่ระบบสอบถาม จะพิจารณาเร็วสุดภายใน 7 วัน ถ้าใครได้รับสิทธิก็จะโอนเงินให้ทันที ไม่ต้องมาที่กระทรวงการคลัง

เบื้องต้นจากฐานข้อมูลการตรวจสอบผู้ลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ล่าสุด มีผู้ลงทะเบียน 27 ล้านคน ตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว 7.99 ล้านคน ผ่านเกณฑ์ 1.68 ล้านคน และไม่ผ่าน 4.78 ล้านคน โดยระบบทยอยส่งแจ้ง SMS เมื่อวันที่ 12-13 เม.ย.ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง